Bốc hỏa là một triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Bốc hỏa ở phụ nữ là hiện tượng nửa phần trên cơ thể nóng bừng đột ngột, nhất là ở vùng ngực, cổ, mặt. Khi bị bốc hỏa, vùng da của cơ thể có thể đỏ lên, đặc biệt là ở mặt. Hiện tượng bốc hỏa khiến cho tim đập nhanh, đánh trống ngực và đổ mồ hôi. Nếu như bị mất nhiệt quá nhiều, người bị bốc hỏa có thể thấy lạnh run sau đó.

Mỗi cơn bốc hỏa kéo dài 1-5 phút. Cơ thể phản ứng lại bằng cách giãn các mạch máu. Trung bình, chứng bốc hỏa có thể kéo dài từ 7-10 năm. Bốc hỏa có thể xảy ra vào bất cứ mọi thời điểm trong ngày. Cơn bốc hỏa xảy ra vào ban đêm sẽ khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn. 

Bốc hỏa ở phụ nữ là hiện tượng nửa phần trên cơ thể nóng bừng đột ngột

Bốc hỏa ở phụ nữ là hiện tượng nửa phần trên cơ thể nóng bừng đột ngột

Nguyên nhân của chứng bốc hỏa

Nguyên nhân gây bốc hỏa ở phụ nữ hiện nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Các chuyên gia đã đề xuất một số nguyên nhân như sau:

  • Do rối loạn hormone: Sự suy giảm nồng độ hormone estrogen khiến cho bộ điều nhiệt của cơ thể trở nên nhạy cảm hơn. Khi vùng dưới đồi “nghĩ rằng” cơ thể đang quá ấm, nó sẽ kích hoạt một chuỗi quá trình để hạ nhiệt cho cơ thể và gây ra một cơn bốc hỏa. Ở phụ nữ tiền mãn kinh, nồng độ estrogen bị suy giảm mạnh là nguyên nhân gây nên cơn bốc hỏa.
  • Do thuốc: Một số loại thuốc có thể tạo nên cơn bốc hỏa ở phụ nữ, như thuốc giảm đau opioid, thuốc điều trị trầm cảm, thuốc tránh thai khẩn cấp,...
  • Do béo phì: Những phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ bị bốc hỏa cao hơn so với những phụ nữ bình thường do sự dự trữ năng lượng. 
  • Do áp lực tâm lý: Cảm giác lo lắng, bồn chồn, căng thẳng kéo dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện các cơn bốc hỏa ở phụ nữ. 
  • Do bệnh lý: Bệnh cường giáp có thể gây ra các biểu hiện như nóng bức, tim đập nhanh, hồi hộp, tiểu tiện liên tục,… Nếu nguyên nhân là do các bệnh khác như nhiễm trùng, nhiễm virus thì ngoài biểu hiện bốc hỏa, người bệnh sẽ có thêm các triệu chứng khác như tiêu chảy, đường ruột khó chịu.

Bốc hỏa xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Bốc hỏa xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Phụ nữ bị bốc hỏa có thể có những triệu chứng sau:

  • Cảm giác nóng đột ngột, lan tỏa khắp phần ngực, cổ, mặt.
  • Làn da đỏ ửng.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn.
  • Cảm giác bồn chồn.
  • Bốc hỏa đổ mồ hôi, chủ yếu phần trên cơ thể.
  • Xuất hiện cảm giác nóng lạnh không đều, thỉnh thoảng còn kèm theo cảm giác ớn lạnh. 
  • Bốc hỏa thường kéo dài vài phút, sau đó sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi, bứt rứt.
  • Cơn bốc hỏa vào ban đêm gây đổ mồ hôi, làm gián đoạn giấc ngủ và gây mệt mỏi cho ngày hôm sau. 

Tần suất và cường độ của cơn bốc hỏa là khác nhau ở mỗi phụ nữ. Cơn bốc hỏa có thể nhẹ hoặc dữ dội đến mức làm gián đoạn sinh hoạt hàng ngày. 

Bốc hỏa lâu ngày có nguy hiểm không

Bốc hỏa tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần và sinh hoạt hàng ngày của các chị em. Cơn bốc hỏa thường xuyên xuất hiện vào ban đêm làm gián đoạn giấc ngủ, đây là nguyên nhân chính gây nên bệnh mất ngủ mãn tính. Nhiều nghiên cứu cho thấy ở những phụ nữ thường xuyên bị bốc hỏa, nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và loãng xương nhiều hơn so với những phụ nữ khác. 

Cơn bốc hỏa làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ

Cơn bốc hỏa làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ

Giải pháp khắc phục chứng bốc hỏa

Bốc hỏa khiến cho chị em phụ nữ khó chịu, bực bội và khó kiểm soát cảm xúc. Để cải thiện phần nào tình trạng bốc hỏa, các chị em có thể thực hiện một số cách sau: 

Điều trị bốc hỏa bằng thuốc

Thuốc được sử dụng trong trường hợp các triệu chứng bốc hỏa gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các chị em. Một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị chứng bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh, bao gồm: 

  • Liệu pháp thay thế hormone: Bốc hỏa do nguyên nhân suy giảm hormone estrogen có thể được giải quyết bằng việc bổ sung estrogen. Hầu hết, những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung có thể sử dụng hormone estrogen đơn thuần. Nếu vẫn còn tử cung, phụ nữ nên dùng phối hợp progesteron cùng với estrogen để tránh khỏi nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Bên cạnh hiệu quả nhanh chóng, liệu pháp thay thế hormone có thể gây ra nhiều rủi ro với sức khỏe. Việc sử dụng estrogen liên tục trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, sa sút trí tuệ hoặc vấn đề huyết khối. 
  • Thuốc chống trầm cảm: Venlafaxine, fluoxetine, paroxetine, citalopram được dùng để điều trị cơn bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh. So với liệu pháp thay thế hormone, những thuốc này kém hiệu quả hơn. Một số tác dụng phụ có thể gặp là buồn nôn, tăng cân, khô miệng, giảm ham muốn tình dục. 
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Gabapentin và pregabalin được dùng để giảm triệu chứng của cơn bốc hỏa. 

Thuoc-bo-sung-estrogen-giup-giam-trieu-chung-cua-con-boc-hoa.webp

Thuốc bổ sung estrogen giúp giảm triệu chứng của cơn bốc hỏa

Thay đổi lối sống

Phương pháp thay đổi lối sống thường được áp dụng cho những phụ nữ bị bốc hỏa mức độ nhẹ:

  • Làm mát: Khi nhiệt độ cơ thể tăng có thể gây nên những cơn bốc hỏa. Có thể cởi bớt lớp áo quần bên ngoài khi cơ thể đã thấy đủ ấm. 
  • Mở cửa sổ, dùng quạt mát hoặc máy lạnh: Những việc này có tác dụng giúp giảm nhiệt độ phòng. Nếu chị em cảm thấy một cơn bốc hỏa sắp bùng lên thì có thể áp dụng những cách này.
  • Thư giãn: Một số phụ nữ cảm thấy cơn bốc hỏa giảm đi nhờ thiền, yoga, thở chậm và sâu hoặc bằng các phương pháp giúp giảm căng thẳng khác. 
  • Giảm cân: Những phụ nữ bị thừa cân, béo phì có nguy cơ bị bốc hỏa cao hơn so với những phụ nữ bình thường. Vì vậy, việc giảm cân có thể khắc phục chứng bốc hỏa ở phụ nữ. 
  • Dừng hút thuốc: Hút thuốc làm gia tăng sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa. Do vậy, dừng hút thuốc vừa giảm nguy cơ bị bốc hỏa, vừa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, ung thư, đột quỵ.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Phụ nữ bị bốc hỏa nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen. Đây là loại estrogen tự nhiên chứa nhiều trong thực phẩm, là nguyên liệu giúp cơ thể sản sinh estrogen nội sinh. Các loại thực phẩm chứa nhiều estrogen mà phụ nữ nên bổ sung bao gồm: 

  • Các loại đậu nành, đậu cove, ngũ cốc, hạt lanh, hạt mè,...
  • Các loại rau xanh giàu chất xơ như rau xà lách, cải xoăn, bông cải, giá đỗ,...
  • Các loại trái cây giúp bổ sung vitamin: Việt quất, dâu tây, đào, mơ, dứa,...

Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, giúp làm mát và thành lọc cơ thể. Mỗi khi gặp phải cơn bốc hỏa, chị em hãy uống một ly nước mát để làm giảm các triệu chứng. 

Đối với người bị bốc hỏa, cần tránh ăn các thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị,  uống rượu, bia, cà phê,... Việc sử dụng các loại thực phẩm và thức uống này sẽ làm trầm trọng thêm chứng bốc hỏa ở phụ nữ. 

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện triệu chứng của cơn bốc hỏa

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện triệu chứng của cơn bốc hỏa

Khắc phục chứng bốc hỏa bằng thảo dược thiên nhiên

Việc bổ sung estrogen bằng thuốc tuy hiệu quả nhanh nhưng lại gây nên nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, nhiều chị em có xu hướng bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên. Phương pháp này vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa rất an toàn. 

Bạch thược

Theo một số nghiên cứu, trong thành phần của bạch thược có chứa phytoestrogen. Đây là hợp chất có cấu trúc tương tự với hormone estrogen của phụ nữ. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bạch thược có tác dụng ức chế sản xuất testosterone và thúc đẩy quá trình chuyển testosterone thành estrogen trong các mô mỡ. Do đó, thảo dược này thường được dùng trong các bài thuốc giải quyết tình trạng thiếu hụt estrogen, giúp khắc phục chứng bốc hỏa, chữa chứng rối loạn kinh nguyệt,...

Trinh nữ Châu Âu

Trinh nữ Châu Âu là loại cây bụi có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải và Tây Á. Trong một nghiên cứu, chiết xuất trinh nữ Châu Âu đã được sử dụng cho 23 phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Người tham gia cho biết các triệu chứng mãn kinh được cải thiện, thậm chí một số người còn “lấy lại” kinh nguyệt.

Các thành phần chính của trinh nữ Châu Âu bao gồm: Diterpene, các flavonoid, iridoid glycoside, các tinh dầu giúp điều hòa nội tiết tố, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng một cách tự nhiên. 

Bột ngọc trai

Bột ngọc trai là một phương thuốc quý thường được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc, giúp điều trị các vấn đề lão hóa ở da do nguyên nhân tiền mãn kinh gây nên. Việc kết hợp trinh nữ Châu Âu với bột ngọc trai sẽ làm tăng thêm hiệu quả cân bằng nội tiết tố, cải thiện tình trạng thiếu hụt estrogen. Từ đó, giúp cải thiện triệu chứng của cơn bốc hỏa, cải thiện tâm lý cho các phụ nữ. 

Khắc phục chứng bốc hỏa bằng trinh nữ Châu Âu kết hợp bột ngọc trai 

Khắc phục chứng bốc hỏa bằng trinh nữ Châu Âu kết hợp bột ngọc trai 

Cơn bốc hỏa có thể gây đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi cùng với cảm giác lo lắng, bồn chồn. Tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa là khác nhau ở mỗi người. Nguyên nhân chính gây nên cơn bốc hỏa là do sự suy giảm hormone estrogen ở thời kỳ tiền mãn kinh. Việc bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên được xem là phương pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả để cải thiện chứng bốc hỏa ở phụ nữ. 

Nguồn:

  1. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hot-flashes/diagnosis-treatment/drc-20352795
  2. https://www.webmd.com/menopause/guide/menopause-hot-flashes
  3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6494412/