Khô hạn giảm ham muốn là tình trạng âm đạo bị khô làm giảm ham muốn tình dục. Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn có thể do nhiều nguyên nhân như: Thay đổi hormone sau sinh, bệnh lý buồng trứng, tuổi tiền mãn kinh, sử dụng thuốc chống trầm cảm,.... Để hiểu rõ hơn về tình trạng khô hạn giảm ham muốn ở phụ nữ cũng như các giải pháp để khắc phục tình trạng này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn là gì?

Khô hạn ở phụ nữ là tình trạng giảm tiết dịch âm đạo, gây nên cảm giác khô ngứa, nóng rát và khó chịu cho “cô bé". 

Bình thường, âm đạo phụ nữ luôn được giữ ẩm và bôi trơn bằng một dịch lỏng, trong suốt tiết ra từ cổ tử cung. Dịch này có tác dụng chống nhiễm khuẩn, giữ ẩm, duy trì độ dày và độ đàn hồi, bôi trơn khi quan hệ tình dục. Khi quan hệ, do dịch tiết âm đạo ít, chị em phụ nữ cảm thấy đau, rát, không còn cảm giác hưng phấn. Đây chính là lý do vì sao phụ nữ bị khô hạn thường kèm theo biểu hiện giảm ham muốn. 

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn có thể xảy ra ở mọi phụ nữ, tuy nhiên thường gặp ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh hoặc sau khi sinh.

  Kho-han-o-phu-nu-la-tinh-trang-giam-tiet-dich-am-dao.webp

Khô hạn ở phụ nữ là tình trạng giảm tiết dịch âm đạo

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn - Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân khiến phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn chủ yếu là do rối loạn hormone sinh dục nữ, tác dụng phụ của thuốc hoặc một số bệnh lý cơ quan sinh dục nữ.  

Rối loạn hormone nội tiết tố nữ gây khô hạn, giảm ham muốn

Dịch âm đạo được điều tiết bởi hormone sinh dục nữ estrogen. Tình trạng suy giảm nội tiết tố gây ra sự giảm sút nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ dẫn đến giảm tiết dịch âm đạo gây khô hạn. Một số nguyên nhân gây giảm tiết estrogen trong cơ thể là:

  • Sự thay đổi nồng độ hormone ở phụ nữ sau sinh: Sau khi sinh, nồng độ hormone prolactin tăng lên và estrogen giảm xuống để tăng cường tiết sữa.
  • Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh: Chức năng buồng trứng ở những phụ nữ độ tuổi từ 40 - 55 tuổi bị suy giảm. Điều này gây mất cân bằng nội tiết tố, suy giảm estrogen.
  • Tâm lý căng thẳng, stress: Phụ nữ khi gặp phải tình trạng căng thẳng, stress kéo dài cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết, suy giảm estrogen.

>>>XEM THÊM: 5 dấu hiệu nhận biết suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ trẻ

Phụ nữ khô hạn giảm ham muốn do bệnh lý

  • Bệnh lý về buồng trứng hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng: Một phần estrogen do buồng trứng bài tiết, việc cắt bỏ buồng trứng gây thiếu hụt estrogen.
  • Mắc hội chứng Sjogren: Đây là một rối loạn miễn dịch gây khô miệng, khô mắt, tuyến ngoại tiết niêm mạc và khô âm đạo.
  • Viêm nhiễm âm đạo: Sự mất cân bằng pH hay hệ vi sinh âm đạo dẫn đến nhiễm vi khuẩn, nấm gây viêm, khô âm đạo.

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc khi sử dụng cũng có thể gây ra tác dụng phụ làm khô âm đạo là:

  • Thuốc tránh thai chứa progestin, kháng estrogen: Việc sử dụng những thuốc này sẽ làm suy giảm nồng độ estrogen trong cơ thể. Khi estrogen bị suy giảm, dịch âm đạo tiết ra ít hơn gây khô hạn ở phụ nữ. 
  • Thuốc chống trầm cảm: Nhiều thuốc điều trị trầm cảm sử dụng phổ biến hiện nay có tác dụng phụ gây khô âm đạo. 
  • Thuốc chống dị ứng: Ngăn phản ứng dị ứng nhưng đồng thời cũng cản trở dẫn truyền thần kinh, giảm tiết dịch âm đạo.
  • Thuốc hen suyễn nhóm kháng cholinergic: Các thuốc này có tác dụng phụ làm giảm tiết dịch âm đạo.
  • Xạ trị hoặc hóa trị: Các chất hóa học và phóng xạ gây độc cho cơ thể, mất cân bằng nội tiết, gây giảm tiết estrogen.
  • Hút thuốc lá: Nghiên cứu chứng minh phụ nữ thường xuyên hút thuốc hay tiếp xúc với khói thuốc có âm đạo giảm tiết dịch so với người không hút thuốc.
  • Dùng dung dịch vệ sinh có pH không phù hợp: Sử dụng các dung dịch vệ sinh có pH cao hơn pH âm đạo (4.0-5.0) làm giảm độ ẩm gây khô âm đạo.
  • Dị ứng với kem dưỡng, chất làm thơm: Sử dụng các sản phẩm không phù hợp có thể gây dị ứng, ngứa rát, viêm nhiễm,... dẫn đến khô âm đạo.

Kho-han-giam-ham-muon-thuong-xay-ra-o-phu-nu-tien-man-kinh.webp

Khô hạn giảm ham muốn thường xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào? 

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, đời sống tình dục của các chị em.

Ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý

  • Âm đạo ngứa ngáy, dễ bị kích ứng: Khô hạn dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, nóng rát âm đạo và dễ bị kích ứng gây khó chịu.  
  • Âm đạo dễ bị viêm nhiễm: Khô hạn khiến cho âm đạo mất đi môi trường bảo vệ khỏi các vi sinh vật gây bệnh. Do vậy, vi khuẩn, nấm dễ dàng xâm nhập và phát triển tại âm đạo. Điều này tạo nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, dịch tiết âm đạo đổi màu và có mùi hôi.
  • Teo âm đạo: Tình trạng khô hạn kéo dài có thể khiến âm đạo mất đi độ đàn hồi, niêm mạc mỏng dần gây teo âm đạo.
  • Tạo tâm lý xấu hổ, mặc cảm: Âm đạo ngứa ngáy, có mùi hôi khiến phụ nữ xấu hổ, ngại tiếp xúc với người khác hay quan hệ tình dục.
  • Giảm khả năng thụ thai: Dịch âm đạo hỗ trợ sự di chuyển và duy trì khả năng sống sót của tinh trùng trong âm đạo. Ở phụ nữ bị khô hạn, tinh trùng khó di chuyển trong tử cung đến gặp trứng để thụ thai.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục

  • Đau rát khi quan hệ: Âm đạo khô hạn, thiếu chất bôi trơn có thể gây đau rát, thậm chí nhiễm khuẩn và chảy máu khi quan hệ tình dục.
  • Cuộc yêu không thăng hoa: Phụ nữ khô hạn giảm ham muốn sẽ làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn tình. Điều này sẽ khiến tình cảm rạn nứt, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.  

phu-nu-kho-han-giam-ham-muon-se-anh-huong-den-hanh-phuc-gia-dinh.webp

Phụ nữ khô hạn giảm ham muốn sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Giải pháp giúp cải thiện tình trạng phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn gây ra nhiều bất lợi trong cuộc sống. Để khắc phục tình trạng phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn, cần phối hợp các phương pháp trị liệu đồng thời xây dựng thói quen sống lành mạnh. 

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thường xuyên

Vệ sinh vùng kín không đúng cách có thể dẫn đến viêm nhiễm khiến phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn. Chị em nên vệ sinh vùng kín hằng ngày bằng các dung dịch vệ sinh có pH khoảng 4.0-5.0. Đây là pH phù hợp với môi trường âm đạo, giúp âm đạo được vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn giữ được độ ẩm và môi trường cân bằng.

Xây dựng chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp cân bằng cơ thể, tăng cường đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Phụ nữ bị khô hạn nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen - là nguyên liệu giúp cơ thể sản sinh estrogen nội sinh. Đây là loại estrogen tự nhiên chứa nhiều trong thực phẩm: 

  • Đậu nành, đậu cove, ngũ cốc, hạt lanh, hạt mè,...
  • Các loại rau xanh giàu chất xơ như rau xà lách, cải xoăn, giá đỗ,...
  • Các loại trái cây giúp bổ sung vitamin: Việt quất, dâu tây, đào, mơ, dứa,...

Bên cạnh chế độ ăn uống, luyện tập thể thao cũng là cách giúp cơ thể tăng cường sản sinh estrogen. Chạy bộ, thiền hay yoga, giúp làm giảm căng thẳng, cân bằng cơ thể, có thể hỗ trợ giảm tình trạng phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn.

Phu-nu-bi-kho-han-giam-ham-muon-nen-bo-sung-thuc-pham-chua-nhieu-phytoestrogen.webp

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen

Sử dụng chất bôi trơn 

Chất bôi trơn là giải pháp lý tưởng trong trường hợp phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn. Nên lựa chọn chất bôi trơn gốc nước, có thành phần lành tính, tránh kích ứng và dễ vệ sinh sau khi quan hệ.

Việc dưỡng ẩm vô cùng quan trọng khi âm đạo khô hạn. Các chị em nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm chứa các thành phần glycerol, dầu khoáng giúp giữ ẩm, tăng độ đàn hồi và độ dày cho âm đạo.

Dùng thuốc bổ sung nội tiết tố estrogen

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn có thể áp dụng các liệu pháp bổ sung estrogen như: Kem bôi, đặt vòng hay viên đặt âm đạo. Các liệu pháp này cho phép bổ sung estrogen trực tiếp tại  âm đạo. Tuy nhiên, chỉ được dùng khi có sự theo dõi của bác sĩ nội tiết.

>>>XEM THÊM: 4 Loại thuốc trị giảm ham muốn ở phụ nữ ai cũng cần biết

Bổ sung hormone estrogen tự nhiên bằng thảo dược

Các thảo dược thiên nhiên giàu thành phần hóa học như phytoestrogen, isoflavone có thể giúp bổ sung nguồn estrogen nội sinh, giúp cải thiện tình trạng phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn hiệu quả. Phương pháp này an toàn, hiệu quả, lại có thể dùng lâu dài. Vì vậy, phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn có thể lựa chọn bổ sung estrogen bằng thảo dược thiên nhiên. Một số thảo dược thường dùng đó là:

Đương quy

Đương quy là một loại thảo dược được ví như nhân sâm dành cho phụ nữ. Đương quy chứa nhiều tinh dầu, acid ferulic là chất chống oxy hóa tự nhiên cùng các nguyên tố vi lượng. Các thành phần này rất có ích trong hỗ trợ điều trị khí huyết kém, suy giảm nội tiết tố, phụ nữ sau sinh bị suy nhược.

 Duong-quy-duoc-dung-nhu-nhan-sam-danh-cho-phu-nu-bi-kho-han-giam-ham-muon.webp

Đương quy được dùng như nhân sâm dành cho phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn

Bạch thược

Bạch thược chứa các thành phần như tinh bột, phytoestrogen, glucose,... Theo nhiều nghiên cứu, các thành phần này có tác dụng điều trị các bệnh phụ nữ như vô kinh, thiếu hụt estrogen, khô hạn, giảm ham muốn. 

Bên cạnh đó, bạch thược cũng được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền với mục đích bảo vệ thần kinh, chống căng thẳng và trầm cảm.

Trinh nữ Châu Âu

Trinh nữ Châu Âu là loại cây bụi có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải và Trung Á. Loài cây này nổi tiếng với tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng mãn kinh, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung hoặc u xơ tuyến vú,…

Thành phần của trinh nữ Châu Âu gồm: Diterpene, các flavonoid, iridoid glycoside giúp điều hòa nội tiết tố trong cơ thể về trạng thái cân bằng một cách tự nhiên.

Trinh-nu-Chau-au-giup-cai-thien-tinh-trang-phu-nu-bi-kho-han-giam-ham-muon.webp

Trinh nữ Châu Âu giúp cải thiện tình trạng phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn thường xảy ra ở giai đoạn tiền mãn kinh hoặc sau sinh. Nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu hụt estrogen. Bởi vậy, bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên được xem là giải pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả được nhiều chị em lựa chọn hiện nay. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại thông tin của bạn dưới bài viết để nhận tư vấn từ chuyên gia nhé!

Nguồn:

https://www.webmd.com/women/guide/vaginal-dryness-causes-moisturizing-treatments
https://www.healthline.com/health/vaginal-dryness

https://www.womens-health-concern.org/help-and-advice/factsheets/vaginal-dryness/