Khi thấy những dấu hiệu tụt giảm về sức khỏe, nhan sắc, sinh lý... ngày một trầm trọng, nhiều chị em bối rối không biết tiền mãn kinh sớm phải làm sao. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin về tình trạng tiền mãn kinh sớm và giải pháp khắc phục từ thảo dược để phái đẹp yên tâm hơn trước giai đoạn chuyển giao này!

Tiền mãn kinh sớm là gì?

Phụ nữ có hai giai đoạn mà ai cũng phải trải qua đó là tiền mãn kinh và mãn kinh. Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp từ phụ nữ vẫn còn khả năng sinh sản sang người già - mất chức năng sinh sản, thường diễn ra ở độ tuổi 50 - 55.

Quá trình tiền mãn kinh sẽ xảy ra trước 3 - 5 năm so với giai đoạn mãn kinh. Đây là giai đoạn biến đổi bất thường của các nội tiết tố. Vậy tiền mãn kinh sớm là gì?

Tiền mãn kinh sớm xảy ra ở đội tuổi dưới 40.jpg

Tiền mãn kinh sớm xảy ra ở độ tuổi dưới 40

Tiền mãn kinh sớm là hiện tượng xảy ra trước độ tuổi trung bình và thường dưới 40 tuổi. Hiện tượng tiền mãn kinh sớm báo hiệu sự lão hóa nhanh và chấm dứt sớm chu kỳ kinh nguyệt. Lúc này, cơ thể có những sự thay đổi khác thường, nhất là trên cơ quan sinh sản và gây ra các ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chị em.

Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ

Những dấu hiệu của tiền mãn kinh sớm cũng giống như những dấu hiệu của một giai đoạn tiền mãn kinh bình thường. Chỉ khác là nó xảy ra sớm hơn, trước 40 tuổi. Chúng bao gồm:

- Nóng bừng hay bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm: Khi bước vào tuổi tiền mãn kinh, bạn sẽ có cảm giác nóng xuất hiện đột ngột, bốc hỏa trong thời gian ngắn. Thường xảy ra ở mặt, cổ, ngực và có thể làm cho da đỏ bừng, đổ mồ hôi. Khi cơn bốc hỏa qua đi, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh.

Bốc hỏa giai đoạn tiền mãn kinh.jpg

Bốc hỏa giai đoạn tiền mãn kinh

- Kinh nguyệt không đều: Đây chính là biểu hiện tiền mãn kinh sớm mà bạn có thể dễ nhận biết nhất. Ở thời kỳ này, chu kỳ kinh nguyệt trở nên dài hoặc ngắn hơn, lượng máu kinh thay đổi có thể là rất ít hoặc nhiều ồ ạt. Thậm chí, bạn sẽ mất kinh ở một vài chu kỳ.

- Giảm ham muốn tình dục: Khi nội tiết tố estrogen suy giảm, phụ nữ tiền mãn kinh sớm này thường giảm ham muốn tình dục. Thêm vào đó, hormon này suy giảm gây tình trạng khô âm đạo, đau rát khi quan hệ.

- Khó ngủ: Phụ nữ ở giai đoạn này thường khó ngủ. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

- Thay đổi cảm xúc: Thất thường, khó kiềm chế cảm xúc. Đôi khi hay lo lắng, buồn hoặc cáu kỉnh, nóng tính.

- Đánh trống ngực: Nhịp tim có thể tăng lên gây ra cảm giác đánh trống ngực.

- Tóc rụng và móng giòn: Nồng độ estrogen và progesterone giảm là nguyên nhân chính khiến tóc rụng nhiều và móng bị giòn, dễ gãy.

Tóc dễ gãy rụng khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Tóc dễ gãy rụng khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

- Trí nhớ giảm, khó tập trung: Nồng độ estrogen giảm, chị em có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới hoặc truy xuất những gì đã có trong đầu. 

Vì những ảnh hưởng khá rộng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày nên phái đẹp luôn tìm cách làm sao để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh sớm hoặc đẩy lùi giai đoạn này.

>> Xem thêm: Chữa bốc hỏa tiền mãn kinh ở phụ nữ như thế nào?

Tiền mãn kinh sớm phải làm sao?

Dưới đây là một số lời khuyên giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng mãn kinh sớm ở phụ nữ:

- Có thái độ sống tích cực, lạc quan, hạn chế tối đa các căng thẳng, stress trong cuộc sống.

- Vận động thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày để chống loãng xương và bảo vệ tim mạch.

- Cố gắng ngủ sâu, ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, bổ sung thêm rau xanh, trái cây…

Ngoài những giải pháp cải thiện tình trạng tiền mãn kinh sớm trên thì việc bổ sung estrogen thảo dược cũng đang là cách được nhiều chị em áp dụng. Bởi estrogen thảo dược sẽ an toàn hơn, không gây tác động đến sức khỏe, tâm lý của chị em.