Suy giảm ham muốn sau sinh không chỉ khiến chị em mất hứng thú với chuyện chăn gối mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt cũng như hạnh phúc gia đình. Vậy, nguyên nhân nào khiến phụ nữ sau sinh bị suy giảm ham muốn? Dùng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng này cho hiệu quả ra sao? Hãy cùng tìm hiểu.

Nguyên nhân khiến phụ nữ suy giảm ham muốn sau sinh

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ sau sinh là tình trạng giảm hoặc không có hứng thú với chuyện chăn gối. Nguyên nhân gây suy giảm ham muốn sau sinh được giải thích là do khi con bú, tuyến yên tiết ra một lượng lớn chất prolactin làm ức chế buồng trứng, khiến hàm lượng estrogen bị suy giảm, âm đạo tiết ít chất nhờn, gây cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ. Lâu dần khiến chị em có cảm giác sợ, mất cảm hứng nên chất lượng “cuộc yêu” ngày càng giảm sút. Bên cạnh đó, sau sinh, một số chị em sử dụng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai làm tiết chế sản sinh lượng testosterone trong cơ thể tương đương với việc không còn ham muốn gần gũi với chồng. Do đó, chị em cần tìm hiểu các loại thuốc tránh thai an toàn, không gây tác dụng phụ để đảm bảo sức khỏe.

noi-tiet-to-nu-dong-vai-tro-quan-trong-voi-nguoi-phu-nu.jpg

Suy giảm nội tiết tố nữ là nguyên nhân gây giảm ham muốn sau sinh

Ngoài ra, suy giảm ham muốn sau sinh còn do một số nguyên nhân khác như: Chăm sóc con vất vả, lo lắng mỗi khi con ốm, ngủ chập chờn, ăn ít,… Hơn thế nữa, do phải gánh vác công việc xã hội cộng với ngàn mối lo lắng không tên như quan hệ với nhà chồng, thân hình chảy xệ,… khiến chị em phụ nữ kiệt sức. Dần dần, lửa trong lòng sẽ nguội. Ngoài ra, khi chưa có con, người phụ nữ dành trọn tình yêu cho chồng. Nay có thêm em bé, tình yêu thương được chia đôi. Do đó, sự quan tâm đến chồng, đến bản thân mình sẽ giảm, chuyện chăn gối không còn đam mê và hứng thú mỗi khi nghĩ tới. Đó là chưa kể đến các yếu tố ngoại cảnh như con ngủ chung khiến chuyện vợ chồng không được thoải mái, ngại thay đổi tư duy trong chuyện “yêu” dẫn đến mọi sự trở nên nhàm chán,…

Suy giảm ham muốn sau sinh không chỉ đơn giản là tình trạng không còn hứng thú với “chuyện ấy” ở phụ nữ mà còn khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt, hạnh phúc gia đình có nguy cơ đổ vỡ và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Vì vậy, các chị em cần tìm hiểu những giải pháp để khắc phục tình trạng này, giúp giữ lửa yêu với chồng.

>>> Xem thêm: 8 dấu hiệu suy giảm estrogen phụ nữ cần biết sớm

Cách lấy lại ham muốn nhanh chóng cho phụ nữ sau sinh

Để cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn sau sinh, chị em có thể thực hiện một số cách sau:

- Nếu nguyên nhân gây suy giảm ham muốn là do áp lực từ công việc, tự ti về vóc dáng sau sinh thì chị em cần có những biện pháp giúp giảm tải áp lực cuộc sống. Cho dù bận bịu lo cho con đến mấy cũng nên dành thời gian để chăm chút cho bản thân và thư giãn. Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục đều đặn làm tinh thần vui vẻ hơn, giảm stress, giúp chị em lấy lại vóc dáng sau sinh.

Dành thời gian nghỉ ngơi giúp chị em giảm stress, nhanh lấy lại ham muốn

Dành thời gian nghỉ ngơi giúp chị em giảm stress, nhanh lấy lại ham muốn

- Trong trường hợp suy giảm ham muốn sau sinh là do thiếu hụt nội tiết tố gây khô rát âm đạo có thể khắc phục bằng cách sau:

+ Liệu pháp thay thế hormone sử dụng estrogen tổng hợp. Tuy nhiên, liệu pháp này cần có sự chỉ định của bác sĩ vì tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ như làm gia tăng các bệnh về u và ung thư vú,…

+ Sử dụng gel bôi trơn để giảm đau rát khi quan hệ, giúp “giao hợp” dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời chứ không chữa phần gốc của vấn đề và còn để lại tác dụng phụ.

+ Chế độ ăn uống bổ sung những thực phẩm nhằm cải thiện tình trạng khô rát âm đạo, tăng chất bôi trơn như thực phẩm giàu vitamin E, C, omega-3,… Tránh sử dụng rượu, bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt,… vì sẽ khiến tình trạng khô rát càng nghiêm trọng.

Dinh dưỡng cân bằng giúp chị em nhanh lấy lại ham muốn

Dinh dưỡng cân bằng giúp chị em nhanh lấy lại ham muốn

Dù là nguyên nhân nào, để cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn sau sinh hiệu quả thì vai trò của người chồng rất quan trọng. Các anh chồng nên quan tâm, giữ tinh thần lạc quan, chia sẻ với vợ. Không nên nghi kỵ, trách móc, nặng lời khi vợ từ chối quan hệ. Thay vào đó, hãy chia sẻ công việc nhà, chăm sóc con cái,… giúp vợ có thời gian thư giãn hơn. Bên cạnh đó, các anh chồng cũng nên quan tâm tới cảm xúc của vợ để hiểu và thông cảm cho cô ấy, từ đó tạo nên sự gắn kết giữa hai vợ chồng, tình trạng suy giảm ham muốn sẽ dần được cải thiện.

 

Linh Ngọc