Sau sinh, rất nhiều chị em có sự thay đổi về ngoại hình, tâm lý, sinh lý. Trong đó, tình trạng ngực chảy xệ sau sinh khá phổ biến. Vậy nguyên nhân khiến ngực chảy xệ sau sinh là gì? Nên cải thiện như thế nào? Dùng sản phẩm thảo dược có được không? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi.

Nguyên nhân khiến ngực chảy xệ sau sinh là gì?

Ngực chảy xệ là hiện tượng khá phổ biến ở các mẹ sau sinh. Đây là tình trạng mà ngực không còn đầy đặn, nhăn nheo, thiếu mô mỡ, kém đàn hồi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như:

Rất nhiều chị em sau sinh gặp phải tình trạng chảy xệ

Rất nhiều chị em sau sinh gặp phải tình trạng chảy xệ

Mang thai và cho con bú

Trong quá trình mang thai, cho con bú, các tuyến sữa được hình thành khiến vòng 1 lớn hơn. Lượng sữa căng tràn tạo áp lực lên các mô mỡ, dây chằng, cơ ngực, làm cho những bộ phận này không đủ sức nâng đỡ ngực như trước kia.

Đặc biệt, nếu người mẹ không cho trẻ bú đều 2 bên sẽ dẫn đến sự mất cân đối. Và khi cho trẻ bú nằm sẽ khiến vòng ngực bị co kéo, chảy xệ, biến dạng. Bên cạnh đó, thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, nhiều chị em có thói quen không mặc áo ngực để tiện cho trẻ bú, điều này vô tình khiến vòng 1 càng thêm chảy xệ.

Sau khi cho trẻ cai sữa, ngực không còn phải căng ra để chứa sữa nữa. Nhưng lúc này, da ngực, cơ và các tổ chức liên kết đã bị kéo giãn dẫn đến vòng 1 rủ xuống, không còn căng tròn, đầy đặn như trước.

Thiếu dinh dưỡng

Sau sinh, để đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú cũng như giúp mô tuyến vú phát triển bình thường, các mẹ thường được khuyên nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều mẹ sau sinh cảm thấy tự ti về ngoại hình mà đã vội vàng ăn kiêng để sớm lấy lại vóc dáng, vô tình dẫn tới thiếu chất. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bầu ngực, khiến vòng 1 lão hóa và chảy xệ nhanh hơn.

Do thiếu hụt estrogen

Buồng trứng sản xuất hormone nội tiết, trong đó bao gồm estrogen. Estrogen có nhiều vai trò quan trọng, giúp vòng 1 căng tràn, đầy đặn. Tuy nhiên, nồng độ estrogen không ổn định trong suốt cuộc đời. Có những giai đoạn hàm lượng hormone này sẽ tăng cao hoặc suy giảm.

Trong giai đoạn mang thai, nội tiết tố progesterone và estrogen tăng cao khiến các tuyến vú giãn nở, phát triển làm kích thước vòng 1 to hơn. Sau sinh, cùng với việc cho con bú, estrogen giảm khiến các tế bào, cơ ngực không được phát triển, những mô mỡ giảm, kéo theo vòng 1 cũng nhăn nheo, chảy xệ.

Ngoài ra, suy giảm estrogen sau sinh còn khiến cho các mẹ gặp phải tình trạng da nhăn nheo, nám da, rụng tóc, loãng xương, giảm ham muốn,…

>>> Xem thêm: 5 cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả

Ngực chảy xệ sau sinh phải làm sao?

Ngực chảy xệ sau sinh khiến các chị em mất tự tin. Để ngực săn chắc hơn sau sinh, chị em hãy tham khảo áp dụng những bí quyết dưới đây:

Cho con bú đúng cách

- Với mẹ: Hạn chế việc nằm cho trẻ bú. Khi bế cho con bú cần ngồi thẳng lưng. Cho trẻ bú đều cả 2 bên.

- Với bé: Nên cho trẻ ngậm sâu hết cả quầng vú, tránh tình trạng kéo và mút đầu vú quá lâu.

Thường xuyên massage vòng 1

Các động tác massage có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, gia tăng độ đàn hồi và tăng cường mô liên kết ở ngực, giúp bầu ngực trở nên săn chắc hơn.

Cách thực hiện: Cho một chút dầu dừa hoặc dầu ô liu ra lòng bàn tay. Xoa bóp nhẹ nhàng bầu ngực từ dưới lên. Sau đó dùng lòng bàn tay xoay tròn xung quanh vùng dưới cánh tay. Tiếp đến tập trung vào khoảng giữa xương đòn và núm vú. Mỗi động tác thực hiện trong 1 - 2 phút/bên.

Lựa chọn thời điểm cai sữa thích hợp

Nhiều chị em cho trẻ cai sữa sớm khi bé mới được 4 - 6 tháng. Tuy nhiên, thời điểm này nhu cầu bú của bé cao, da ngực cũng dễ bị chùng, chảy nhão.

Thời điểm cai sữa thích hợp là khoảng 24 tháng. Bởi thời điểm này, nhu cầu bú của trẻ ít đi, vòng 1 của mẹ cũng không bị “sốc” khi sữa đột ngột hết. Các dây chằng có thời gian để đàn hồi và mô co lại từ từ.

Giữ cân nặng phù hợp

Việc ăn kiêng để giảm cân, lấy lại vóc dáng sau sinh dễ khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, dẫn tới ngực chảy xệ. Chính bởi vậy, các mẹ hãy bình tĩnh, không nên vội vàng ăn kiêng. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng kết hợp các bài tập giảm cân nhẹ nhàng tại nhà sẽ mang lại lợi ích tích cực cho sức khỏe và vòng 1 của chị em.

Thực hiện các bài tập nâng ngực

Bài tập chống đẩy với tường

Cách thực hiện: Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai, 2 tay duỗi thẳng, thả lỏng người. Hai tay chống vào tường, chân – lưng - đầu tạo thành một đường thẳng chếch với tường một góc 45º. Hít vào đồng thời ép sát cơ thể vào tường, dừng lại 2 - 3 giây, thở ra, đẩy người lại vị trí góc 45 độ. Thực hiện bài tập từ 15 - 20 phút.

Bài tập ép ngực

Cách thực hiện: Hai tay mở rộng sang ngang, khuỷu tay gập một góc 90º với vai hướng lên trên. Từ từ di chuyển hai tay đến vị trí trước ngực sao cho 2 tay chạm vào nhau. Sau đó, mở rộng 2 tay về vị trí ban đầu, ngực ưỡn về phía trước. Thực hiện động tác trên 3 hiệp, mỗi hiệp 15 - 20 lần.

Bổ sung nội tiết tố

Theo các chuyên gia, estrogen có ảnh hưởng lớn tới kích thước vòng 1. Khi estrogen tăng cao, kích thước vòng 1 cũng lớn và săn chắc hơn. Chính vì có tác dụng tương tự estrogen nội sinh mà phytoestrogen sẽ giúp phát triển ống sữa và mở rộng mô mỡ quanh ngực, làm tăng hấp thu collagen, từ đó làm vòng 1 săn chắc hơn.

Chị em có thể bổ sung nội tiết tố thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Một số thực phẩm giàu estrogen có thể kể đến như: Hạt lanh, các loại đậu, cà rốt, khoai lang, súp lơ, lựu,…

Linh Ngọc