Bị rối loạn nội tiết tố nữ uống thuốc gì là băn khoăn được rất nhiều chị em đặt ra. Điều này cũng dễ hiểu bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm được quảng bá với tác dụng cân bằng nội tiết tố khiến người bệnh băn khoăn không biết dùng loại nào là tốt? Xu hướng dùng sản phẩm thảo dược liệu có hiệu quả hơn không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Rối loạn nội tiết tố nữ là như thế nào?

Hệ thống nội tiết được xem như “nhạc trưởng” của cơ thể, bao gồm một mạng lưới các tuyến sản xuất và giải phóng hormone, giúp kiểm soát nhiều chức năng quan trọng, đặc biệt là khả năng chuyển hóa năng lượng giúp các tế bào, cơ quan vận hành. Hoạt động của hệ thống này ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, chức năng tình dục, tâm trạng của cơ thể.

Rối loạn nội tiết tố nữ là tình trạng mất cân bằng lượng hormone (thấp hoặc cao hơn mức bình thường), dẫn đến một số biểu hiện lâm sàng liên quan đến sức khỏe, sinh lý và thẩm mỹ của phái đẹp. Cụ thể:

- Rối loạn kinh nguyệt, bao gồm chậm kinh, vô kinh, đa kinh, rong kinh, đau bụng kinh,…

- Chứng rậm lông ở phụ nữ với những dấu hiệu lông, tóc mọc quá nhiều trên mặt, cằm hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

- Mụn trứng cá ở mặt, ngực hoặc nửa trên của lưng.

- Tóc mỏng, thưa hoặc rụng.

- Tăng cân, khó giảm cân.

- Da khô sạm, đặc biệt là dọc theo khu vực nếp nhăn cổ, bẹn và bên dưới bầu ngực.

- Khô âm đạo, teo âm đạo.

- Đau rát khi quan hệ.

- Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, thay đổi tính tình.

roi-loan-noi-tiet-gay-boc-hoa-do-mo-hoi.webp

Rối loạn nội tiết gây bốc hỏa, đổ mồ hôi

Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, sắc đẹp và hạnh phúc gia đình của người phụ nữ. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy dấu hiệu mất cân bằng thì chị em cần tìm cách điều tiết ngay.

>>> Xem thêm: Phụ nữ mất cân bằng nội tiết tố nữ nên ăn gì?

Bị rối loạn nội tiết tố nên uống thuốc gì?

Theo giới chuyên gia, thuốc nội tiết thường được chỉ định để cải thiện các tình trạng liên quan đến thiếu hụt hormone ở nữ giới. Liệu pháp hormone là cách gọi chung của việc điều trị suy giảm nội tiết tố nữ bằng thuốc. Cụ thể: 

- Liệu pháp estrogen: Estrogen có tác dụng làm giảm bớt một số triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như: Bốc hỏa, rối loạn giấc ngủ, khô âm đạo. Estrogen có các dạng viên nén, miếng dán, gel, thuốc xịt hoặc các chế phẩm âm đạo (vòng đặt, viên đặt âm đạo, kem bôi,...). Việc lựa chọn loại estrogen còn tùy thuộc vào các triệu chứng của từng trường hợp. Ví dụ, kem bôi âm đạo, viên đặt âm đạo và vòng âm đạo được sử dụng để chữa tình trạng khô hạn, trong khi thuốc viên hoặc miếng dán được sử dụng để làm dịu cơn bốc hỏa. Liệu pháp estrogen thường được áp dụng cho phụ nữ đã cắt bỏ tử cung.

- Liệu pháp kết hợp: Nếu chỉ dùng thuốc nội tiết estrogen mà không có progestin thì sẽ gia tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Ngày nay, đa phần progestin được chỉ định dùng kết hợp với estrogen ở những phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung để loại trừ nguy cơ kể trên. Progestin thường được dùng ở dạng viên, ngoài ra cũng có dạng miếng dán tương tự estrogen. 

Các loại thuốc nêu trên mặc dù có tác dụng nhất định trong cải thiện triệu chứng của rối loạn nội tiết tố nhưng khi dùng dài ngày dễ gặp phải một số tác dụng phụ như: 

- Các tác dụng phụ nhẹ của thuốc nội tiết phổ biến bao gồm: Đau nhức hoặc căng ngực; Chóng mặt, choáng váng; Đau đầu; Tăng cân nhanh chóng; Sưng bàn chân, cẳng chân, chuột rút;... 

- Các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm: 

+ Tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở chân (huyết khối tĩnh mạch sâu) và cục máu đông ở phổi (thuyên tắc phổi) lên 2 - 3 lần. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những tình trạng này cực kỳ hiếm ở phụ nữ khỏe mạnh. Đối với phụ nữ có tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh cục máu đông thì nên cân nhắc trước khi dùng liệu pháp hormone. 

+ Chảy máu âm đạo bất thường: Phụ nữ đang điều trị bằng liệu pháp hormone có nhiều khả năng bị chảy máu âm đạo bất thường. 

+ Nếu sử dụng liệu pháp hormone trong hơn 5 năm có nguy cơ mắc ung thư vú, bệnh tim và đột quỵ cao hơn những người không sử dụng.

>>> Xem thêm: Khám suy giảm nội tiết tố nữ ở đâu?

Sử dụng sản phẩm thảo dược kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố nữ - Xu hướng mới được nhiều chị em lựa chọn

Hầu hết các chị em bị rối loạn nội tiết tố nữ luôn mong muốn có được phương pháp điều trị mang tới hiệu quả cao để cân bằng lại hormone từ đó cải thiện các triệu chứng, đặc biệt là phải an toàn. Tuy nhiên, phương pháp dùng thuốc kể trên đều chưa thực sự tối ưu và hiệu quả.

Do đó sử dụng các thảo dược hàng đầu trong việc kích thích sản sinh nội tiết tố nữ là: 

Trinh nữ Châu Âu 

trinh-nu-chau-au-giup-tang-estrogen-o-phu-nu-dang-co-dau-hieu-tien-man-kinh.webp

Trinh nữ Châu Âu giúp tăng estrogen ở phụ nữ đang có dấu hiệu tiền mãn kinh 

Trinh nữ Châu Âu nổi tiếng từ xa xưa với khả năng làm cân bằng nội tiết tố nữ, tăng mức độ hormone hoàng thể, hormone kích thích nang trứng. Từ đó hạn chế các ảnh hưởng của tiền mãn kinh gây nên cho cơ thể người phụ nữ. 

Để làm được điều đó Trinh nữ Châu Âu chứa trong mình hoạt chất vàng - Dopaminergic có khả năng làm giảm các cơn bốc hỏa, mất ngủ, suy giảm sinh lý nữ và cải thiện làn da, nếp nhăn. Do đó Trinh nữ Châu Âu luôn được coi là bí mật giữ gìn tuổi xuân của nhiều hoàng tộc ngày xưa. 

Bột ngọc trai  

Bột ngọc trai vốn là loại thuốc quý thường hay được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị các vấn đề lão hóa ở da do tiền mãn kinh gây nên. Với hàm lượng protein và khoáng chất cao thì bột ngọc trai còn giúp chống oxy hóa mạnh mẽ.  

Ngoài ra, có thể kết hợp bột ngọc trai với trinh nữ Châu Âu để tăng hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng do suy giảm nội tiết tố gây ra. Từ đó cải thiện sức khỏe, tâm lý người phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh.