Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là thời điểm mà hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ bị suy giảm mạnh. Việc thiếu hụt estrogen gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý và nhan sắc của các chị em. Vì vậy, để níu kéo tuổi xuân cũng như bảo vệ sức khỏe, nhiều chị em lựa chọn sử dụng thuốc estrogen giúp cân bằng nội tiết tố. Để hiểu rõ hơn về các thông tin của thuốc bổ sung estrogen cũng như cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh nên tìm hiểu về thuốc bổ sung estrogen

Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh nên tìm hiểu về thuốc bổ sung estrogen

Thuốc estrogen là thuốc gì?

Như chúng ta đã biết, estrogen là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đối với nữ giới. Estrogen được sản sinh từ buồng trứng, có vai trò duy trì chức năng sinh lý của cơ thể và đem tới vẻ đẹp cho các chị em phụ nữ. Việc suy giảm estrogen gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý và nhan sắc của các chị em. Một trong những cách để khắc phục tình trạng này đó là sử dụng thuốc estrogen.

Thuốc estrogen có tác dụng:

  • Bổ sung hormone estrogen giúp cân bằng nội tiết tố.
  • Giúp tăng ham muốn ở phụ nữ.
  • Cải thiện các triệu chứng khó chịu khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh như: Bốc hỏa, khô hạn, cáu gắt, mất ngủ, đổ mồ hôi,…
  • Cải thiện loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.
  • Giảm thiểu tình trạng teo âm đạo và âm hộ.
  • Giảm nhẹ tình trạng bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
  • Được dùng cho đối tượng xuất huyết tử cung bất thường.

Thuốc bổ sung estrogen có nhiều dạng dùng khác nhau như: viên uống, miếng dán, gel bôi, kem bôi, thuốc đặt tại chỗ,… Các loại thuốc này đều hoạt động dựa trên cơ chế là bổ sung, bù đắp lượng hormone estrogen bị thiếu hụt cho nữ giới.

Thuoc-estrogen-giup-can-bang-noi-tiet-to.webp

Thuốc estrogen giúp cân bằng nội tiết tố

Nguyên tắc khi sử dụng thuốc estrogen để bổ sung nội tiết tố

Trước khi dùng thuốc estrogen, các chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể đạt hiệu quả tốt nhất và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Tùy vào từng đối tượng khác nhau mà hiệu quả điều trị cũng khác nhau, thuốc estrogen phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài chứ không có tác dụng nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Tùy vào tình trạng của cơ thể và nhu cầu estrogen ở mỗi người mà bác sĩ có thể chỉ định liều dùng từ thấp và tăng dần hoặc giảm dần. Có thể mất một vài tuần để cảm nhận được hiệu quả của thuốc estrogen và sẽ gặp một số tác dụng phụ lúc đầu sử dụng. Trong quá trình điều trị, cần tuân theo liều lượng đã được chỉ định của bác sĩ và không được tự ý thay đổi. Có thể kết hợp với progesterone ít nhất 10 ngày/tháng (trung bình từ 10 – 14 ngày). Nên bắt đầu sử dụng ở thời kỳ chuyển tiếp sang giai đoạn mãn kinh. Một lưu ý nhỏ đó là nên dùng thuốc estrogen vào cùng một thời điểm của ngày trong suốt quá trình để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Những trường hợp không được sử dụng thuốc estrogen bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai.
  • Người chảy máu âm đạo hoặc cổ tử cung bất thường.
  • Người có khối u ở tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, vú.
  • Người bị bệnh gan. 
  • Người có bệnh lý về tim mạch.
  • Người có tiền sử về cục máu đông.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc estrogen

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc estrogen

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc estrogen đạt hiệu quả tốt

Thuốc bổ sung estrogen giúp cân bằng nội tiết tố và cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt estrogen gây nên. Thuốc estrogen được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau, sau đây là một số thông tin chi tiết về phương pháp này. 

Liệu pháp bổ sung estrogen đơn độc

Các loại estrogen được sử dụng bao gồm: Estradiol, estrone, estriol. Liệu pháp bổ sung estrogen đơn độc chỉ được khuyến nghị cho những phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Estrogen có nhiều dạng khác nhau như thuốc viên uống, miếng dán, gel, kem bôi, thuốc xịt, thuốc đặt âm đạo. Trong đó, dạng thuốc viên uống và miếng dán bổ sung estrogen là được sử dụng phổ biến nhất. 

Thuốc estrogen đường uống

Đây là một trong những dạng thuốc estrogen phổ biến nhất và được nhiều chị em lựa chọn do cách điều trị đơn giản.Vì được làm dưới dạng viên nén nên chỉ cần uống như các loại thuốc khác là được. Khi sử dụng, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra các phản ứng phụ không mong muốn. Hầu hết thuốc uống estrogen được dùng mỗi ngày một lần.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số rủi ro khi dùng thuốc estrogen, chẳng hạn như cục máu đông, đặc biệt ở dạng viên nén thì nguy cơ cao hơn so với các dạng khác. 

Thuoc-estrogen-dang-vien-uong-đuoc-nhieu-chi-em-lua-chon-su-dung.webp

Thuốc estrogen dạng viên uống được nhiều chị em lựa chọn sử dụng

Miếng dán bổ sung estrogen

Miếng dán da cũng là một cách phổ biến để bổ sung estrogen. Miếng dán được dán vào da của bạn và thay chúng vài ngày một lần. Đây có thể được xem là một lựa chọn tốt hơn so với dạng viên uống nếu như các chị em cảm thấy bất tiện khi sử dụng thuốc viên uống mỗi ngày.

Không nên để miếng dán estrogen tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ có thể làm cho một số miếng dán giải phóng estrogen quá nhanh. Điều này sẽ khiến cho các chị em sử dụng liều lúc đầu quá cao và sau đó thì liều quá thấp.

Việc sử dụng miếng dán cũng có thể giúp tránh một số tác dụng dụng phụ của liệu pháp estrogen, nó có thể sử dụng được cho những phụ nữ có vấn đề về gan. 

Estrogen dùng tại chỗ (kem, gel và thuốc xịt)

Estrogen dùng tại chỗ bao gồm dạng kem, gel và thuốc xịt được thoa trên da mỗi ngày một lần. Cũng giống như miếng dán, chúng được hấp thu qua da trực tiếp đi vào máu. Do vậy, estrogen dùng tại chỗ an toàn hơn estrogen dạng viên uống cho những người có vấn đề về gan. Lưu ý cần phải đảm bảo thuốc khô trước khi mặc quần áo, luôn luôn thoa thuốc sau khi tắm. 

Bổ sung estrogen đường âm đạo

Thuốc estrogen âm đạo bao gồm các dạng: Kem, vòng âm đạo hoặc viên đặt âm đạo. Chúng được sử dụng cho phụ nữ gặp các rắc rối về âm đạo, đặt biệt là khô âm đạo, ngứa ngáy, đau, rát khi quan hệ. Ưu điểm của chúng là giúp làm giảm các triệu chứng âm đạo mà không cần để toàn bộ cơ thể tiếp xúc với liều lượng cao của estrogen.

Lịch trình liều lượng sử dụng của liệu pháp này là khác nhau tùy vào từng sản phẩm. Hầu hết vòng âm đạo cần được thay ba tháng một lần. Viên đặt âm đạo thường được sử dụng hàng ngày hoặc một vài tuần; sau đó, chỉ cần sử dụng chúng hai lần một tuần. Dạng kem có thể được sử dụng hàng ngày, vài lần một tuần hoặc theo một lịch trình khác. 

Thuoc-đat-am-đao-giup-đieu-tri-viem-nhiem-vung-kin.webp

Thuốc đặt âm đạo giúp điều trị viêm nhiễm vùng kín

Bổ sung estrogen kết hợp với progesterone/progestin 

Dùng estrogen mà không có progesterone sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Progesterone giúp giảm nguy cơ này bằng cách làm cho nội mạc tử cung mỏng đi. Vì vậy, liệu pháp kết hợp estrogen và progesteron (hoặc progestine, một dạng tổng hợp của progesterone) thường dành cho những phụ nữ chưa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Liệu pháp estrogen kết hợp hiện nay có trong dạng thuốc viên uống và miếng dán da, cách sử dụng tương tự như liệu pháp estrogen đơn độc. 

Nguy cơ tiềm ẩn của các thuốc bổ sung estrogen

Thuốc estrogen là một con dao hai lưỡi, bên cạnh những lợi ích cũng kèm theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng. Nếu không tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ và việc sử dụng trong khoảng thời gian dài có thể gây những rủi ro sức khỏe như:

  • Tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và đột quỵ.
  • Tăng khả năng mắc các vấn đề về gan mật.
  • Tăng nguy cơ ung thư vú.
  • Tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung (Nếu vẫn còn tử cung và không dùng progesterone kết hợp estrogen).

Su-dung-thuoc-estrogen-tang-nguy-co-hinh-thanh-cuc-mau-đong.webp

Sử dụng thuốc estrogen tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Giải pháp bổ sung nội tiết tố nữ an toàn từ thiên nhiên

Việc sử dụng thuốc estrogen gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn nên hiện nay, nhiều chị em có xu hướng bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên. Cách này giúp cơ thể sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên, giúp duy trì nồng độ estrogen trong máu luôn ở mức ổn định và vừa đủ. Hơn thế nữa, phương pháp này không xảy ra nguy cơ thừa hormon estrogen nên rất an toàn.

Bạch thược

Bạch thược là một vị thuốc quý đã được dùng từ hàng ngàn năm nay trong y học cổ truyền. Theo một số nghiên cứu, trong thành phần của bạch thược có chứa phytoestrogen. Đây là hợp chất có cấu trúc tương tự với hormone estrogen của phụ nữ. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bạch thược có tác dụng ức chế sản xuất testosterone và thúc đẩy quá trình chuyển testosterone thành estrogen trong các mô mỡ. Do đó, thảo dược này thường được dùng trong các bài thuốc giải quyết tình trạng thiếu hụt estrogen, chữa chứng rối loạn kinh nguyệt, vô kinh,...

Trinh nữ Châu Âu

Trinh nữ Châu Âu là loại cây bụi có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải và Tây Á. Trong một nghiên cứu, chiết xuất trinh nữ Châu Âu đã được sử dụng cho 23 phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Người tham gia cho biết các triệu chứng mãn kinh được cải thiện, bao gồm cả tâm trạng và giấc ngủ tốt hơn. Thậm chí một số người còn lấy lại kinh nguyệt.

Các thành phần chính của trinh nữ Châu Âu bao gồm: Diterpene, các flavonoid, iridoid glycoside, các tinh dầu. Với sự kết hợp giữa các thành phần này, trinh nữ Châu Âu giúp điều hòa nội tiết tố trong cơ thể về trạng thái cân bằng một cách tự nhiên, chứ không chỉ bổ sung như các sản phẩm điều trị thừa hay thiếu hụt nội tiết tố. 

Bột ngọc trai

Bột ngọc trai là một phương thuốc quý thường được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc, giúp điều trị các vấn đề lão hóa ở da do nguyên nhân tiền mãn kinh gây nên. Việc kết hợp trinh nữ Châu Âu với bột ngọc trai sẽ làm tăng thêm hiệu quả cân bằng nội tiết tố, cải thiện tình trạng thiếu hụt estrogen. Từ đó, giúp cải thiện tâm lý, sức khỏe tổng thể của các chị em phụ nữ. 

Cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu hụt estrogen bằng trinh nữ Châu Âu kết hợp bột ngọc trai 

Cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu hụt estrogen bằng trinh nữ Châu Âu kết hợp bột ngọc trai 

Thuốc bổ sung estrogen có nhiều dạng dùng khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng của các chị em. Bên cạnh những lợi ích mà thuốc estrogen mang lại thì việc sử dụng nó trong thời gian dài cũng đi kèm với nhiều rủi ro sức khỏe. Bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên hạn chế được tối đa tác dụng phụ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về thành phần cũng như xuất xứ của sản phẩm. 

  1. https://www.webmd.com/menopause/guide/which-type-of-estrogen-hormone-therapy-is-right-for-you?fbclid=IwAR2WMnlDCj5hkM-I7gwNEEfLoB07HZzBRTThLY_OPayVND4fwWNJ2XKH7yA
  2. https://www.nhs.uk/conditions/hormone-replacement-therapy-hrt/risks/
  3. https://www.menopausenow.com/hormone-replacement-therapy-hrt