Bốc hỏa - Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ 80% chị em mắc phải

Bốc hỏa là dấu hiệu suy giảm rối loạn nội tiết tố nữ phổ biến hiện nay. Xảy ra với khoảng 80% phụ nữ, đặc biệt là sau 30 tuổi. Bốc hỏa được mô tả là cảm giác nóng bừng ở thân người phía trên, đặc biệt là vùng mặt (mặt đỏ bừng) rồi lan ra toàn thân. Nhiều trường hợp cảm thấy lòng bàn tay và chân nóng, bỏng rát.  Có thể chảy mồ hôi nhiều, sau đó thấy lạnh run. Bốc hỏa càng rõ nét vào cuối ngày, khi thời tiết nóng, dùng đồ ăn, thức uống nóng hay những lúc căng thẳng. Cảm giác nóng phừng phừng có thể kéo dài từ 5-10 phút, thậm chí hơn tùy vào mỗi người. Tần suất xuất hiện các cơn bốc hỏa cũng khác nhau ở mỗi người. Có người chỉ thi thoảng xuất hiện 1 cơn, nhưng có người xuất hiện thường xuyên, kéo dài 5-7 lần/tháng. 

Khô âm đạo, đau rát khi quan hệ - Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ sớm

Khi lượng estrogen do buồng trứng sinh ra giảm, niêm mạc sinh dục dần bị teo, mỏng, giảm tiết dịch âm đạo. Từ đó gây khô âm đạo, đau rát khi giao hợp, không còn khoái cảm, dễ bị xây xước, nhiễm trùng sinh khí hư có mùi. 

Dễ cáu gắt, bực bội là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ

Sau 30 tuổi, đặc biệt là ở thời kỳ tiền mãn kinh, chị em có thay đổi lớn về tâm sinh lý. Ngoài ra, sự sụt giảm hormone estrogen cũng khiến não bộ ít sản sinh serotonin - một chất giúp tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ, lạc quan. Thiếu hụt serotonin sẽ khiến các chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, hay cáu gắt, bồn chồn, không kiểm soát được cảm xúc, nguy cơ trầm cảm cao,...

Suy giảm ham muốn, lãnh cảm - Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ đặc trưng

Giảm ham muốn chuyện “chăn gối”, khó khăn khi giao hợp (do âm đạo khô), không còn khoái cảm khiến chị em né tránh “quan hệ” là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ nhiều chị em gặp phải. Nguyên nhân cũng là do lượng hormone estrogen suy giảm khiến chị em không còn cảm thấy hứng thú trong quan hệ tình dục. Kèm theo đó là đau rát khi quan hệ khiến chị em cảm thấy ko thoải mái và dễ dẫn đến lãnh cảm.

phu-nu-bi-roi-loan-noi-tiet-to-lam-giam-ham-muon-tinh-duc.webp

Phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố làm giảm ham muốn tình dục 

Sức khỏe tụt dốc - Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ khó phân biệt 

Thiếu hụt nội tiết tố nữ cũng ảnh hưởng tới tâm thần kinh, tuyến nội tiết, hệ vận mạch, gây ra cho chị em nhiều phiền toái như: Đau đầu, mất ngủ, chóng mặt, giảm trí nhớ, tê tứ chi, nôn mửa, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, chán ăn; Tăng trọng lượng, thừa cân - béo phì: Dễ loãng xương, gãy xương (do thiếu nội tiết tố nữ làm mất dần canxi cũng như nhiều khoáng chất khác).

Da “kém sắc”, tóc khô, gãy rụng - Biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ

Khi bước qua ngưỡng 30, rối loạn nội tiết tố khiến sự tổng hợp collagen và elastin giảm. Điều này khiến làn da đàn hồi kém, không còn căng bóng mà dần trở nên nhăn nheo, thô ráp, xuất hiện nhiều vết nám, sạm. Nồng độ estrogen giảm, khiến da đầu tiết nhiều bã nhờn, bịt kín nang tóc. Nên hầu hết phụ nữ tiền mãn kinh đều gặp phải tình trạng tóc yếu và dễ rụng.

Mất ngủ là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ thường gặp

Mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, tỉnh giấc giữa đêm,... là biểu hiện rối loạn nội tiết tố phổ biến. Nguyên nhân là do nồng độ progesterone quá thấp. Progesterone là hormone giúp chị em phụ nữ cảm thấy thoải mái, ngủ sâu giấc hơn. Bởi vậy, thiếu hụt hormone progesterone sẽ khiến chị em mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Ngoài ra hiện tượng bốc hỏa vào ban đêm cũng là căn nguyên khiến nhiều chị em khó chịu và gây mất ngủ.  

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường là biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều hơn bình thường có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Lý do là buồng trứng giảm hoạt động gây rối loạn phóng noãn và giảm lượng hormon được tiết ra tại đây. Hệ quả là chu kỳ kinh nguyệt bị phá vỡ và trở nên bất thường: Khoảng cách giữa hai chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, thời gian của một kỳ kinh nguyệt ngắn lại, lượng máu giảm, các triệu chứng khác như đau bụng, căng ngực không rõ ràng. 

thay-doi-chu-ky-kinh-nguyet-la-mot-dau-hieu-roi-loan-noi-tiet-to-nu.webp

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt là một dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ 

Ra nhiều mồ hôi hơn bình thường cũng là dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết tố nữ

Cơ thể ra mồ hôi bất thường là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ. Lý do là bởi hormon điều hòa thân nhiệt giảm hoạt động. Trung tâm điều nhiệt lúc này sẽ tăng tiết mồ hôi để làm mát cơ thể.  

Gặp phải vấn đề về đường tiêu hóa là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: Tăng hoặc giảm lượng estrogen sẽ ảnh hưởng tới hệ thống vi sinh đường ruột và gây bệnh tiêu hóa như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm ruột,...

Giảm khả năng tập trung cũng là dấu hiệu cảnh báo rối loạn nội tiết tố nữ

Lượng hormone estrogen và cortisol bị suy giảm do rối loạn nội tiết tố nữ ảnh hưởng tới vấn đề tư duy và trí nhớ. Phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường hay quên, mất tập trung và giảm hiệu suất công việc. 

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ: Mọc nhiều lông, giọng trầm 

Tuyến thượng thận tiết ra hai hormon quan trọng là catecholamin và cortisol. Rối loạn tuyến thượng thận thời kỳ mãn kinh làm ảnh hưởng tới chức năng của hai loại hormon này, gây nên các biểu hiện: Mọc nhiều lông, giọng trầm,... Điều này khiến phụ nữ mất đi vẻ nữ tính, rơi vào trạng thái tự ti về ngoại hình.

Cân nặng thay đổi bất thường cũng là biểu hiện rối loạn nội tiết tố nữ 

Ở nhiều người, dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ là sự tăng hoặc giảm cân nặng bất thường khiến cơ thể mất cân đối. Cân nặng tăng khiến bụng xồ xề, giảm tính linh hoạt. Cân nặng giảm kèm theo sạm da, lo âu, trầm cảm. Cơ chế của hiện tượng này chính là nồng độ estrogen tăng quá mức cho phép, thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose thành lipid. Sự tích lũy của lipid trong các mô gây nên hiện tượng tăng cân. 

dau-hieu-beo-bung-thua-can-do-roi-loan-noi-tiet.webp

Dấu hiệu béo bụng, thừa cân do rối loạn nội tiết 

Tiểu không tự chủ cũng là biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ 

Khi cơ và dây chằng nâng đỡ cơ quan sinh dục lão hóa, nhão, kém đàn hồi làm bộ phận này bị sa xuống, chèn ép nhiều cơ quan lân cận có thể dẫn tới tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không tự chủ,…

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

Một số nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết tố ở nữ giới bao gồm:

  • Thói quen và sự lạm dụng thuốc tránh thai do quan hệ thường xuyên hoặc cho mục đích giảm đau bụng kinh,... sẽ khiến cho hàm lượng estrogen cao hơn bình thường, gây rối loạn nội tiết.

  • Độc tố thực phẩm: Đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp, thức ăn nhiều mỡ động vật,... có thể làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể, kèm theo các biến chứng khác trên tim mạch và huyết áp. Đồ ngọt làm tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

  • Lạm dụng mỹ phẩm: Có thể gây rối loạn nội tiết do các chất hóa học trong mỹ phẩm gây biến đổi cấu trúc tế bào. 

Bị rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao?

Rất nhiều chị em bỗng hoang mang và lo lắng khi có những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ sau tuổi 30 như bị khô hạn, bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, sức khỏe tụt dốc, nhan sắc xuống cấp... mà không biết nên làm gì? Để khắc phục những rắc rối này không khó, chúng tôi xin có một vài lời khuyên cho phái đẹp dưới đây:

Thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố cho nữ giới

- Nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega-3, phytosterol, ưu tiên sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa như: Dầu cá, giá đỗ xanh, gấc, trà xanh. Nên bổ sung các chế phẩm từ đậu nành như: Sữa, đậu phụ, tàu hũ,...

- Việc uống nước đủ (1,5 - 2 lít nước/ngày) cũng hạn chế đáng kể những rối loạn do tiền mãn kinh mang lại, giảm khô hạn. Nên hạn chế sử dụng các gia vị cay, nóng để giảm cơn bốc hỏa. Có thể dùng vitamin E hàng ngày.

dau-ca-chua-omega-3-giup-bo-sung-noi-tiet-to-nu.webp

Dầu cá chứa omega 3 giúp bổ sung nội tiết tố cho nữ giới 

Thể dục thể thao thường xuyên 

Tập thể dục đều đặn để duy trì sự dẻo dai của hệ xương và cơ, giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Nên dành tối thiểu 60 phút/ngày cho việc rèn luyện thân thể, bằng cách: Đi bộ, bơi lội, tập aerobics,… Các bài tập phù hợp không chỉ tốt cho sức khỏe, làm tăng độ cứng chắc của xương mà còn giúp tinh thần chị em sảng khoái hơn, duy trì được vóc dáng gọn gàng.

>>> Xem Thêm: Mách bạn 4 bài tập yoga chữa rối loạn nội tiết tố nữ cực dễ thực hiện. Xem ngay!

Giải pháp làm đẹp từ bột ngọc trai

Nhiều phụ nữ đối mặt với tình trạng rối loạn nội tiết tố sau tuổi 30 và chấp nhận những “thay đổi xấu” như một điều tất yếu vì họ nghĩ rằng: Ai rồi cũng mắc thôi! Nhưng quan niệm này thực sự sai, chúng ta hoàn toàn có thể duy trì tuổi xuân thêm nhiều năm, thậm chí vài chục năm nếu biết cách chăm sóc bản thân thật tốt!

Và giải pháp đang được đông đảo các chị em phụ nữ áp dụng hiện nay đó chính là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên chứa bộ đôi trinh nữ Châu Âu kết hợp cùng bột ngọc trai giúp tăng cường nội tiết tố nữ từ bên trong. Bằng cách kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố, điều hòa nội tiết tố một cách bền vững. Cải thiện các biểu hiện do thiếu hụt, suy giảm nội tiết tố nữ như: Cơn bốc hỏa, mất ngủ, mệt mỏi, suy giảm sinh lý, da khô, sạm da, nám da hiệu quả, an toàn. 

Một số nghiên cứu cho thấy, trong bột ngọc trai chứa các thành phần canxi, magie, selen,... có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, đặc biệt có ý nghĩa trong việc tái tạo các sợi collagen, làm sáng da, hạn chế sự xuất hiện của nám và tàn nhang. Cây trinh nữ Châu Âu đã được thử nghiệm trên 23 người phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Kết quả thử nghiệm cho thấy: Trinh nữ Châu Âu làm tăng mức progesterone và giảm được các triệu chứng của rối loạn nội tiết. Một số người tham gia thử nghiệm đã thấy xuất hiện lại chu kỳ kinh nguyệt. Sử dụng sản phẩm kết hợp trinh nữ Châu Âu và bột ngọc trai sẽ giúp cải thiện và phòng ngừa rối loạn nội tiết tố nữ an toàn, hiệu quả. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn khá đầy đủ về các dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ thường gặp. Các dấu hiệu có thể diễn ra đơn lẻ hoặc kết hợp. Căn cứ vào những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ, bạn có thể chủ động lựa chọn biện pháp cải thiện và phòng ngừa hiệu quả. 

Mọi thắc mắc về rối loạn nội tiết tố nữ, xin vui lòng bình luận tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chuyên gia. 

Link tham khảo:

https://www.healthline.com/health/hormonal-imbalance#Understanding-hormonal-imbalance

https://www.mountsinai.org/care/endocrinology/services/female-hormone-disorders

https://www.mountsinai.org/care/endocrinology/services/female-hormone-disorders