Cân bằng nội tiết tố nữ bằng cách uống thuốc

Nếu bạn đang thắc mắc: “Uống gì để cân bằng nội tiết tố?” thì câu trả lời đó là thuốc cân bằng nội tiết tố nữ. Theo các chuyên gia, thuốc nội tiết thường được chỉ định để nhằm cải thiện các tình trạng liên quan đến việc thiếu hụt hormone ở nữ giới.

Uống thuốc làm tăng estrogen

Phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 50 tuổi nếu bị thiếu hụt estrogen có thể sẽ được bác sĩ kê đơn uống thuốc làm tăng hormone nội tiết này để cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể. Dùng thuốc làm tăng estrogen giúp giảm bớt triệu chứng mãn kinh, giảm nguy cơ loãng xương và các rối loạn nội tiết khác. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo dùng estrogen liều thấp nhất có thể trong thời gian ngắn nhất. Liều thực tế sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Estrogen ngoài cách sử dụng bằng đường uống thì còn có dạng miếng dán, kem bôi, viên đặt,…

>>>XEM THÊM: [THUỐC ESTROGEN] TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI DÙNG

Uống bổ sung estrogen và progestin

Nếu chỉ uống thuốc tăng estrogen để cân bằng nội tiết tố nữ mà không có progestin thì sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Bởi vậy, đa phần progestin sẽ được chỉ định dùng kết hợp với estrogen ở phụ nữ chưa cắt bỏ tử cung để loại trừ được nguy cơ trên. 

chi-uong-thuoc-can-bang-noi-tiet-to-theo-chi-dinh-cua-bac-si.webp

Chỉ uống thuốc cân bằng nội tiết tố theo chỉ định của bác sĩ

Uống thuốc kháng androgen

Trong một số trường hợp, cần phải uống thuốc kháng androgen để cân bằng nội tiết tố nữ. Androgen là hormone sinh dục nam nhưng có ở cả nữ giới và nam giới. Khi phụ nữ có nồng độ androgen trong máu cao thì cần uống thuốc kháng androgen để lập lại trạng thái cân bằng nội tiết tố nữ. Mức androgen cao ở nữ giới sẽ có các biểu hiện như: Rụng tóc, mụn trứng cá, rậm lông.

Thực phẩm cân bằng nội tiết tố nữ

Lựa chọn sử dụng thực phẩm cân bằng nội tiết tố nữ cũng được nhiều chị em áp dụng để phòng ngừa và cải thiện tình trạng này hiệu quả hơn. Việc bổ sung nội tiết tố nữ thông qua chế độ ăn uống có ưu điểm là an toàn và giúp chị em từ 40 tuổi trở lên phòng ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh hiệu quả. 

Uống sữa đậu nành bổ sung estrogen tự nhiên

Sữa đậu nành là thực phẩm cân bằng nội tiết tố nổi tiếng, được rất nhiều chị em ưa chuộng sử dụng hàng ngày. Theo các nghiên cứu khoa học, sữa đậu nành có chứa hàm lượng isoflavones dồi dào. Đây là một hoạt chất có cấu trúc tương tự với nội tiết tố estrogen trong cơ thể các chị em phụ nữ.

Theo ước tính, khoảng 100g đậu nành thì cung cấp cho cơ thể nữ giới khoảng 103,920mcg estrogen. Do vậy, nếu các chị em đang tìm hiểu uống gì để cân bằng nội tiết tố thì không nên bỏ qua sữa đậu nành và thực phẩm được chế biến từ đậu nành nhé. Tuy nhiên, đối với những người đã từng mắc bệnh u nang thì không nên uống sữa đậu nành. Uống sữa đậu nành sẽ làm cho các tế bào u nang sẽ phát triển nhanh hơn.

sua-dau-nanh-la-thuc-pham-giup-can-bang-noi-tiet-to-hieu-qua.webp

Sữa đậu nành là thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả

Uống sữa hạt lanh giúp cân bằng nội tiết tố

Sau sữa đậu nành thì sữa hạt lanh được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng để cân bằng nội tiết tố nữ. Trong thành phần của hạt lanh có chứa lignan tự nhiên cao nhất. Lignan là một chất chống oxy mạnh, có tác dụng chống lại tác hại của gốc tự do, vai trò tương tự như phytoestrogen. Ngoài ra, trong thành phần của hạt lanh còn có rất nhiều omega-3.

Sữa hạt lanh có tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ, giảm triệu chứng bốc hỏa, cung cấp nhiều chất xơ để loại bỏ estrogen xấu. Ngoài ra, sữa hạt lanh còn giúp phòng ngừa ung thư vú và các bệnh tim mạch hiệu quả.

Uống nước ép đào kích thích sản sinh estrogen

Nếu đang băn khoăn không biết nên uống gì để cân bằng nội tiết tố thì nước ép đào là sự lựa chọn tuyệt vời. Tương tự như hạt lanh, trong thành phần của đào có chứa lượng lớn lignan. Lignan kích thích sản sinh estrogen, ngoài ra còn giảm khoảng 15% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh.

Tuy nhiên, quả đào có tính nóng, vị ngọt. Vì vậy không nên sử dụng loại nước ép này cho phụ nữ có thai, người vừa ốm dậy và người thường xuyên bị nóng trong.

Uống sinh tố bơ tăng tiết estrogen

Có nhiều loại thực phẩm giúp cân bằng nội tiết tố nữ, nhưng trong đó phải kể đến quả bơ. Trong thành phần quả bơ chứa nhiều chất xơ, beta-carotene, acid béo omega-3, magie, kali và giàu vitamin B, C, E,… Bơ có công dụng kích thích buồng trứng tăng tiết hormone sinh dục, đặc biệt là estrogen, điều hòa nội tiết tố.

Nếu như đang không biết uống gì để cân bằng nội tiết tố thì chị em không nên bỏ qua sinh tố bơ. Bên cạnh đó, thức uống này còn giúp da, tóc, móng luôn khỏe mạnh.

sinh-to-bo-la-lua-chon-tuyet-voi-de-can-bang-noi-tiet-to.webp

Sinh tố bơ là lựa chọn tuyệt vời để cân bằng nội tiết tố

Uống nước ép cà rốt điều hòa nội tiết tố

Nước ép cà rốt được xem là thức uống lý tưởng để cân bằng nội tiết tố nữ. Bởi vì cà rốt không những chứa hàm lượng vitamin A cao mà còn rất dồi dào beta-carotene để chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A là một trong những vitamin vô cùng quan trọng cho việc sản sinh hormone estrogen điều hòa nội tiết tố. Ngoài ra, cà rốt còn làm giảm sự phát triển của các khối u vú.

>>>XEM THÊM: Phụ nữ mất cân bằng nội tiết tố nên ăn gì?

Cân bằng nội tiết tố nữ bằng thảo dược thiên nhiên

Hầu hết, các chị em bị mất cân bằng nội tiết tố nữ luôn có mong muốn sử dụng phương pháp điều trị mang đến hiệu quả cao và an toàn. Việc dùng thuốc bổ sung nội tiết tố nữ sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Do đó, sử dụng thảo dược thiên nhiên để cân bằng nội tiết tố là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Dưới đây là một số thảo dược cân bằng nội tiết tố nữ đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới hiện nay. 

Đương quy

Đương quy là một loại thảo dược được ví như là nhân sâm chữa bệnh và giúp làm đẹp cho các chị em phụ nữ. Ngoài ra, đương quy cũng là vị thuốc giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ rất tốt. Đương quy được sử dụng cho người bị thiếu máu, gặp các tình trạng liên quan đến sự lưu thông máu (đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt,…).

Đương quy chứa nhiều tinh dầu, acid ferulic là chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh nhất cùng các nguyên tố vi lượng tự nhiên. Với những thành phần này tự nhiên này, đương quy rất tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp của các chị em phụ nữ.

duong-quy-giup-dieu-hoa-noi-tiet-to-nu.webp 

Đương quy giúp điều hòa nội tiết tố nữ

Bạch thược

Bạch thược là một vị thuốc quý đã được dùng từ hàng ngàn năm nay trong y học cổ truyền. Theo một số nghiên cứu, trong thành phần của bạch thược có chứa phytoestrogen. Đây là hợp chất có cấu trúc tương tự với hormone estrogen của phụ nữ. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bạch thược có tác dụng ức chế sản xuất testosterone và thúc đẩy quá trình chuyển testosterone thành estrogen trong các mô mỡ. Do đó, thảo dược này thường được dùng trong các bài thuốc để cân bằng nội tiết tố nữ, chữa chứng rối loạn kinh nguyệt, vô kinh,...

Trinh nữ Châu Âu

Trinh nữ Châu Âu là loại cây bụi có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải và Trung Á. Đây là thảo dược hàng đầu trong việc kích thích sản sinh nội tiết tố. Loài cây này nổi tiếng với tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng mãn kinh, hỗ trợ điều trị u xơ tử cung hoặc u xơ tuyến vú,…

Thành phần của trinh nữ Châu Âu gồm: Diterpene, các flavonoid, iridoid glycoside, các tinh dầu dễ bay hơi. Với sự kết hợp giữa các thành phần này, trinh nữ Châu Âu giúp điều hòa nội tiết tố trong cơ thể về trạng thái cân bằng một cách tự nhiên, chứ không chỉ dùng như các sản phẩm điều trị thừa hay thiếu hụt nội tiết tố.

trinh-nu-chau-au-co-tac-dung-can-bang-noi-tiet-to-nu.webp

Trinh nữ Châu Âu có tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ

Bột ngọc trai

Bột ngọc trai là một phương thuốc quý thường được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc, giúp điều trị các vấn đề lão hóa ở da do nguyên nhân tiền mãn kinh gây nên. Bột ngọc trai có hàm lượng protein và khoáng chất dồi dào cùng với khả năng kích thích chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Ngoài ra, việc kết hợp trinh nữ Châu Âu với bột ngọc trai sẽ làm tăng thêm hiệu quả cân bằng nội tiết tố nữ. Từ đó, giúp cải thiện tâm lý, sức khỏe tổng thể của các chị em phụ nữ. 

Uống gì để cân bằng nội tiết tố nữ là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Ngoài uống thuốc thì việc sử dụng các loại thực phẩm và thảo dược thiên nhiên để cân bằng nội tiết tố nữ cũng mang lại hiệu quả rất tốt. Khi bị rối loạn nội tiết tố, các chị em nên thăm khám bác sĩ kịp thời để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

Nếu bạn còn câu hỏi nào cần giải đáp, vui lòng để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn!​​​​​

Tham khảo:

https://www.healthline.com/health/hormonal-imbalance#treatment

https://www.uptodate.com/contents/menopausal-hormone-therapy-beyond-the-basics?source=related_link

https://www.healthline.com/health/womens-health/how-to-increase-estrogen