Các loại thuốc uống chữa bốc hỏa phổ biến hiện nay

Bốc hỏa khiến chị em luôn cảm thấy khó chịu như “ngồi trên đống lửa” nên ai cũng lo lắng không biết bị bốc hỏa uống thuốc gì? Để xua tan cơn bốc hỏa, bác sĩ có thể chỉ định một số loại sau:

Liệu pháp hormon thay thế

Đây là phương pháp bổ sung estrogen hóa tổng hợp giúp thay thế lượng nội tiết tố bị suy giảm. Các nhóm thuốc được sử dụng bao gồm: Thuốc estrogen đơn thuần, estrogen kết hợp progesteron hoặc progestin. Phương pháp này có rất nhiều dạng dùng khác nhau như: Thuốc uống, miếng dán trên da, gel bôi hoặc dạng xịt. Tuy nhiên, liệu pháp hormon thay thế chỉ được khuyên dùng với những trường hợp thiếu hụt nội tiết tố nữ nặng ở người đã cắt buồng trứng, teo buồng trứng, mãn kinh sớm, đang điều trị hiếm muộn…

lieu-phap-thay-the-hormon-giup-cai-thien-nhanh-chong-con-boc-hoa-do-suy-giam-noi-tiet-o-nu-gioi.webp

Liệu pháp thay thế hormon giúp cải thiện nhanh chóng cơn bốc hỏa do suy giảm nội tiết ở nữ giới

Một số loại thuốc kê toa khác

Bị bốc hỏa uống thuốc gì? Ngoài sử dụng liệu pháp hormon thay thế, một số loại thuốc khác cũng có thể được bác sĩ kê đơn để giúp cải thiện triệu chứng bốc hỏa ở phụ nữ. Bao gồm: Thuốc chống trầm cảm liều thấp (Fluoxetine, Paroxetine, Venlafaxine…), thuốc điều trị cao huyết áp (Clonidine), thuốc chống động kinh… 

Bên cạnh đó, các loại vitamin B, vitamin E… cũng có thể giúp khắc phục phần nào triệu chứng bốc hỏa. Nhưng lưu ý, khi dùng bất kỳ loại thuốc hay bổ sung nhóm vitamin nào, bạn cần phải trao đổi với người có chuyên môn.

Các chuyên gia phân tích rằng, căn nguyên của chứng bốc hỏa là do sau tuổi 30, chức năng của hệ trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng bắt đầu suy yếu khiến cơ thể giảm sản sinh nội tiết tố, dẫn đến rối loạn các nội tiết tố nữ quan trọng (estrogen, progesterone, testosterone). Việc thiếu hụt này sẽ tác động đến sự nhận thức của não bộ, làm ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát thân nhiệt của cơ thể. Tuy nhiên, khi thấy cơ thể bất thường, nhiều chị em vội vã dùng thuốc bổ sung nội tiết tố để giải quyết tình trạng thiếu hụt trên mà không biết rằng nếu làm sai cách có thể gây ra hậu quả khó lường.

Thuốc điều trị chứng bốc hỏa – Con dao 2 lưỡi!

Trên thực tế, việc sử dụng các loại thuốc bổ sung nội tiết nữ hay liệu pháp hormon thay thế để chữa bốc hỏa được ví như “con dao hai lưỡi”. Bởi các phương pháp này tuy cho tác dụng nhanh nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và tác dụng không mong muốn. 

Trường hợp nhẹ thì xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, rong kinh, tăng cân, tức ngực… Nghiêm trọng hơn, chị em có nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tử cung, huyết khối, nhồi máu cơ tim… Do đó, nếu tình trạng thiếu hụt hormon nặng buộc phải điều trị bằng thuốc thì người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ, không được tự ý lạm dụng. 

Bên cạnh đó, chị em nên xem xét kỹ thành phần, xuất xứ, công dụng… của các sản phẩm bổ sung nội tiết tố bởi không phải bất cứ trường hợp nào cũng đều áp dụng được những phương pháp trên. Các loại thuốc nội tiết tổng hợp được khuyến cáo không nên sử dụng cho các đối tượng: Phụ nữ có thai, người có tiền sử nhồi máu cơ tim hay bị huyết khối, mắc bệnh gan hoặc bị dị ứng với thuốc nội tiết tố, người bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng…

hien-tuong-rong-kinh-do-tac-dung-phu-cua-thuoc-dieu-tri-boc-hoa.webp

Hiện tượng rong kinh do tác dụng phụ của thuốc điều trị bốc hỏa

Giải pháp giúp phái đẹp “hạ hỏa” an toàn, bền vững

Một số giải pháp giúp phái đẹp “hạ hỏa” an toàn, bền vững đó là cải thiện chế độ ăn, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, thư giãn tinh thần và sử dụng thảo dược giảm đau.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bốc hỏa bao gồm các thực phẩm mát, cung cấp đầy đủ vitamin và bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể. Một số nhóm thực phẩm nên bổ sung trong thực đơn của bạn là: Thực phẩm nhiều omega 3, thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành, sữa, các loại hạt,... Bên cạnh đó, cần hạn chế các loại thực phẩm: Thức ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thức uống chứa cồn,...

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý 

Một chế độ nghỉ ngơi hợp lý là sự cân bằng giữa thời gian lao động và thời gian nghỉ ngơi. Bạn cũng cần lưu ý tới chất lượng giấc ngủ vì nó rất quan trọng để duy trì năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả. Uể oải, mệt mỏi có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm và khiến cơn bốc hỏa mạnh mẽ hơn ở thời kỳ tiền mãn kinh.  

Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Thảo dược tự nhiên giúp giảm các cơn bốc hỏa từ nguyên nhân mà không gây ảnh hưởng tới các cơ quan tổ chức khác trong cơ thể như thuốc tây y. Một số loại thảo dược hỗ trợ giảm nhanh các cơn bốc hỏa có nguồn gốc từ rối loạn nội tiết là: Trinh nữ Châu Âu, bạch thược, xuyên khung, đảng sâm,...

Đặc biệt, cây trinh nữ Châu Âu đã được thử nghiệm trên 23 phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và cho hiệu quả giảm nhanh các triệu chứng bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, đổ mồ hôi,... trên những người này. Một nghiên cứu khác chỉ ra cây trinh nữ Châu Âu còn giúp tăng hormon progesterone, giúp lấy lại được sự cân bằng do thiếu hụt nội tiết tố nữ.  

trinh-nu-chau-au-giup-giam-hieu-qua-trieu-chung-boc-hoa.webp

Trinh nữ Châu Âu giúp giảm hiệu quả triệu chứng bốc hỏa

>>> XEM THÊM: Cách điều trị cơn bốc hỏa ở phụ nữ là gì? ÁP DỤNG NGAY!

Bạn biết đấy, phụ nữ chỉ duy trì được nét xuân sắc, khỏe mạnh rạng ngời khi nội tiết tố trong cơ thể được hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng điều phối sản xuất đầy đủ, hài hòa. Do đó, ngoài kết hợp với các giải pháp hạ nhiệt trên, chị em nên sử dụng thêm sản phẩm có thành phần tác động đến hệ trục “vàng”, giúp cân chỉnh nội tiết tố tự nhiên.

Nếu còn thắc mắc về thuốc trị bốc hỏa ở phụ nữ, bạn đọc vui lòng điền thông tin vào bảng dưới đây để nhận được tư vấn của chuyên gia. 

Tham khảo:

https://www.goodrx.com/health-topic/womens-health/can-women-use-viagra

https://www.webmd.com/sleep-disorders/features/women-hormones-sleep-problems

https://draxe.com/nutrition/passion-flower/

https://www.healthline.com/health/menopause/hot-flash-causes