Duy trì lối sống khoa học, điều độ

Một trong những giải pháp cân bằng nội tiết tố vừa đơn giản vừa hiệu quả đó là việc thực hiện và duy trì một lối sống khoa học, điều độ, bao gồm: 

+ Sắp xếp thời gian tập thể dục hàng ngày một cách khoa học để giảm căng thẳng và thư giãn.

+ Ăn đủ bữa, đủ chất, không kiêng hoàn toàn chất béo vì cơ thể thiếu chất béo thì quá trình sản xuất estrogen cũng bị sụt giảm.

+ Hạn chế thức khuya sau 23h và dậy sớm trước 5h sáng vì đây là lúc estrogen sản sinh nhiều nhất.

+ Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia vì sẽ làm giảm sản xuất estrogen.

ruou-bia-co-the-lam-giam-san-xuat-estrogen.webp

Rượu bia có thể làm giảm sản xuất estrogen 

Bổ sung bằng hormone thay thế

HRT (Hormone Replacement Therapy) hay còn gọi là liệu pháp thay thế hormone. Các loại thuốc thường sử dụng là thuốc estrogen hoặc kết hợp cả estrogen và progestin nhằm duy trì sự cân bằng hormone nội tiết tố nữ trong cơ thể. Tuy nhiên, liệu pháp thay thế hormone (HRT) cũng dễ xảy ra những tác dụng phụ như: Đau ngực, đau nhức đầu nhũ hoa, đầy hơi, mệt mỏi, buồn nôn, chảy máu âm đạo,…

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo, liệu pháp thay thế hormone HRT chỉ nên áp dụng với liều thấp và thời gian ngắn để đạt được hiệu quả cũng như tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều estrogen và vitamin

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm cần bổ sung cho bữa ăn hàng ngày giúp cân bằng hormone tự nhiên cho cơ thể. 

- Đậu nành: Đây là thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen (estrogen thảo dược) tồn tại dưới dạng isoflavone nên dễ hấp thu vào cơ thể, đặc biệt rất phù hợp với cơ địa người Việt Nam. Đậu nành còn là nguồn protein tuyệt vời, cùng các vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa,… khác.

- Hạt lanh: Trong 100g hạt lanh có chứa 379380mcg estrogen. Ngoài ra, hạt lanh còn chứa các vitamin rất tốt cho cơ thể. Hạt lanh có hàm lượng estrogen cao nhưng khó hấp thụ hơn đậu nành.

- Súp lơ: Súp lơ chứa phytoestrogen, axit amin, chất chống oxy hóa, tăng khả năng trao đổi chất, giúp chị em có làn da mịn màng, tươi trẻ.

- Vitamin: Ngoài những loại thực phẩm chứa nhiều estrogen kể trên, chị em có thể bổ sung các vitamin cần thiết như: Vitamin E, D, B3, B6, B12,… giúp tăng cường sức khỏe của cơ thể, cân bằng nội tiết tố nữ một cách tự nhiên.

>>> XEM THÊM: Phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố nữ nên ăn gì? BẤM XEM NGAY!

nguon-thuc-pham-giup-bo-sung-estrogen-tu-nhien-cho-co-the.webp

Nguồn thực phẩm giúp bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể

Tránh xa các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao 

Các thực phẩm chứa nhiều đường có nguy cơ gây ra rất nhiều bệnh: Đái tháo đường, béo phì, tim mạch, xương khớp và bao gồm cả mất cân bằng nội tiết tố ở nữ giới. 

Các loại thực phẩm nhiều đường có thể kể đến bao gồm: Nước ngọt, bánh kẹo, nước có ga, các loại trái cây sấy, ngâm,...

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây mất cân bằng nội tiết tố. Điều này được giải thích như sau: Khi cơ thể tiêu thụ nhiều đường, tuyến tụy sẽ tiết ra nhiều insulin hơn. Nồng độ insulin cao làm tăng sản xuất hormone testosterone, ngăn rụng trứng. Do đó, giảm tiêu thụ đường là một giải pháp cải thiện và ngăn chặn tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.  

Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên

Sau đây là một số loại thảo dược thiên nhiên có vai trò giúp cân bằng nội tiết tố cho chị em phụ nữ đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay. Đó là: Trinh nữ Châu Âu, bột ngọc trai, đương quy, xuyên khung, bạch thược...

Bạch thược

Một thành phần quan trọng trong bạch thược có vai trò cân bằng nội tiết tố là phytoestrogen. Phytoestrogen có cấu trúc hóa học gần giống với estrogen có trong cơ thể, từ đó giúp cân bằng lại hệ nội tiết. Bên cạnh đó, dịch chiết bạch thược cũng đã được thử nghiệm có vai trò trong việc chuyển hóa testosterone thành estrogen. Các tác dụng này của bạch thược cho thấy khả năng cải thiện tình trạng suy giảm lượng estrogen tự nhiên của cơ thể. 

Trinh nữ Châu Âu

Cây trinh nữ Châu Âu có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Nghiên cứu về tác dụng của cây thuốc này trên 23 phụ nữ độ tuổi trung niên cho thấy các triệu chứng mãn kinh bao gồm: Bốc hỏa, ra mồ hôi ban đêm, đau đầu, mất ngủ,... được cải thiện và giảm đáng kể. Đặc biệt, kết quả “lấy lại được kinh nguyệt” được cho là có ý nghĩa nhất của nghiên cứu này. 

Một số thành phần khác của trinh nữ Châu Âu cũng góp phần cải thiện sự mất cân bằng nội tiết tố là: Diterpene, iridoid glycoside, tinh dầu, flavonoid,...

Bột ngọc trai

Y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng ngọc trai như một bí quyết hàng đầu cho việc giữ lại thanh xuân của phụ nữ. Bột ngọc trai có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và cải thiện tình trạng suy giảm hay mất cân bằng nội tiết tố. 

bot-ngoc-trai-giup-can-bang-noi-tiet-to.webp

Bột ngọc trai giúp cân bằng nội tiết tố  

Người bị mất cân bằng nội tiết tố nữ nên kết hợp các thành phần thảo dược trên giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Nội tiết tố nữ là một hormone quan trọng của người phụ nữ. Trong đó, bộ 3 nội tiết tố estrogen, progesterone và testosterone giữ vai trò quyết định đến mọi đặc điểm hình thể, sắc đẹp, chức năng sinh lý, khả năng sinh sản, sức khỏe cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Mất cân bằng nội tiết tố nữ sẽ gây ra các biểu hiện bất thường như rối loạn kinh nguyệt, huyết áp tăng cao, vóc dáng sồ sề, nám da, mệt mỏi, lo âu, căng thẳng,... gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý hạnh phúc gia đình. 

>>> XEM THÊM: Bị mất cân bằng nội tiết tố nữ nên làm gì để lấy lại “sức xuân”? CLICK XEM NGAY!

Để cải thiện và phòng ngừa mất cân bằng nội tiết tố nữ, các chị em phụ nữ hãy áp dụng 5 biện pháp nêu trên càng sớm càng tốt nhé! Mọi thắc mắc về mất cân bằng nội tiết tố hay cách cải thiện các triệu chứng liên quan, xin vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Links:

https://natural-fertility-info.com/restore-hormonal-balance-for-improved-fertility.html

https://optionsforwomenrf.com/hormonal-balance/
https://tailieungon.com/download/hormonal-balance