Bốc hỏa lên mặt là gì?

Bốc hỏa lên mặt là là hiện tượng cơn nóng bừng xuất hiện đột ngột, tập trung nhiều nhất ở vùng mặt, sau đó lan xuống vùng cổ và ngực. Trong một vài trường hợp, cơn bốc hỏa có thể lan ra toàn thân. Mặt bị bốc hỏa là hiện tượng thường gặp nhất ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh.

Boc-hoa-len-mat-thuong-gap-o-phu-nu-tien-man-kinh.webp

Bốc hỏa lên mặt thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh

Biểu hiện thường gặp của chứng bốc hỏa lên mặt

Phụ nữ bị bốc hỏa lên mặt thường có những triệu chứng thường gặp sau:

  • Cảm giác nóng bừng đột ngột.
  • Da mặt và cơ thể có những nốt đỏ lấm tấm
  • Tim đập nhanh hơn.
  • Có cảm giác ớn lạnh sau khi bốc hỏa.
  • Đổ mồ hôi.
  • Bốc hỏa về đêm khiến chị em mất ngủ, nóng bừng từng vào ban đêm.

Nguyên nhân của chứng bốc hỏa lên mặt

Nguyên nhân gây bốc hỏa lên mặt hiện nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Các chuyên gia đã đề xuất một số nguyên nhân như sau:

Rối loạn hormone

Sự suy giảm nồng độ hormone estrogen khiến cho bộ điều nhiệt của cơ thể trở nên nhạy cảm hơn. Khi vùng dưới đồi “nghĩ rằng” cơ thể đang quá ấm, nó sẽ kích hoạt một chuỗi quá trình để hạ nhiệt cho cơ thể và gây ra một cơn bốc hỏa. Ở phụ nữ tiền mãn kinh, nồng độ estrogen bị suy giảm mạnh là nguyên nhân gây nên cơn bốc hỏa lên mặt. 

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể tạo nên cơn bốc hỏa lên mặt ở phụ nữ như giảm đau nhóm opioid, điều trị trầm cảm, tránh thai khẩn cấp,...

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Một số phụ nữ có thói quen thường xuyên ăn thức ăn cay nóng như: Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, ớt, tiêu, tỏi,... Đây là những loại thực phẩm dễ gây kích hoạt cơn bốc hỏa lên mặt.

Yếu tố stress kéo dài

Stress chính là một trong những nguyên dẫn đến hiện tượng bốc hỏa lên mặt. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tăng cường giải phóng adrenaline, làm cho tim đập nhanh hơn và tăng lượng máu lưu thông. Điều này khiến cho cơ thể tăng nhiệt độ. Vùng dưới đồi phát tín hiệu để kích hoạt cơn bốc hỏa nhằm giảm nhiệt độ cho cơ thể. 

Stress-la-nguyen-nhan-gay-boc-hoa-len-mat.webp

Stress là nguyên nhân gây bốc hỏa lên mặt

Biện pháp cải thiện chứng bốc hỏa lên mặt

Biện pháp cải thiện chứng bốc hỏa lên mặt bao gồm: Điều trị bằng thuốc, duy trì lối sống lành mạnh, xây dựng chế độ ăn hợp lý và sử dụng thảo dược. Cụ thể:

Điều trị chứng bốc hỏa lên mặt bằng thuốc

Thuốc được sử dụng trong trường hợp bốc hỏa lên mặt gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các chị em. Một số loại thuốc có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng này, bao gồm:

  • Liệu pháp thay thế hormone: Bốc hỏa lên mặt do nguyên nhân suy giảm hormone estrogen có thể được giải quyết bằng việc bổ sung estrogen - gọi là liệu pháp thay thế hormone estrogen. Các loại estrogen thường được sử dụng là estriol, ethinyl estradiol. Hầu hết, những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung có thể sử dụng hormone estrogen đơn thuần. Nếu vẫn còn tử cung, phụ nữ nên dùng phối hợp progesteron cùng với estrogen để tránh khỏi nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Tuy nhiên, sử dụng estrogen trong thời gian dài sẽ dấn đến nguy cơ bị huyết khối, bệnh lý tim mạch, đột quỵ, sa sút trí tuệ. 
  • Thuốc chống trầm cảm: Venlafaxine, fluoxetine, paroxetine, citalopram được dùng để điều trị bốc hỏa lên mặt ở phụ nữ. Một số tác dụng phụ có thể gặp là buồn nôn, tăng cân, khô miệng, giảm ham muốn tình dục. 
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Gabapentin và pregabalin được dùng để giảm triệu chứng của cơn bốc hỏa lên mặt. 

Thuốc bổ sung estrogen giúp giảm biểu hiện của cơn bốc hỏa lên mặt

Thuốc bổ sung estrogen giúp giảm biểu hiện của cơn bốc hỏa lên mặt

Duy trì lối sống lành mạnh

Phương pháp thay đổi lối sống thường được áp dụng cho những phụ nữ bị bốc hỏa lên mặt mức độ nhẹ:

  • Lưu ý đến không gian sống: Không gian sống quá nóng, ngột ngạt là nguyên nhân khiến cho cơn bốc hỏa lên mặt có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Việc mở cửa sổ, dùng quạt mát hoặc máy lạnh sẽ giúp giảm nhiệt độ phòng. 
  • Thư giãn: Một số phụ nữ cảm thấy cơn bốc hỏa lên mặt giảm đi nhờ thiền, yoga, thở chậm và sâu hoặc bằng các phương pháp giúp giảm căng thẳng khác. 
  • Giảm cân: Những phụ nữ bị thừa cân, béo phì có nguy cơ bốc hỏa lên mặt cao hơn so với những phụ nữ bình thường. Vì vậy, việc giảm cân có thể khắc phục tình trạng bị bốc hỏa ở phụ nữ. 
  • Dừng hút thuốc: Hút thuốc làm gia tăng sự xuất hiện của các cơn bốc hỏa lên mặt. Do vậy, dừng hút thuốc vừa giảm nguy cơ bốc hỏa lên mặt, vừa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, ung thư, đột quỵ.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Phụ nữ bị bốc hỏa lên mặt nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen, đây được xem là estrogen tự nhiên. Các loại thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen mà phụ nữ nên bổ sung bao gồm: 

  • Các loại đậu nành, đậu cove, ngũ cốc, hạt lanh, hạt mè,...
  • Các loại rau xanh giàu chất xơ như rau xà lách, cải xoăn, bông cải, giá đỗ,...
  • Các loại trái cây giúp bổ sung vitamin: Việt quất, dâu tây, đào, mơ, dứa,...

Đối với người bị bốc hỏa lên mặt, cần tránh ăn các thức ăn cay, nóng, tránh uống rượu, bia, cà phê,... Việc sử dụng các loại thực phẩm và thức uống này sẽ làm trầm trọng thêm chứng bốc hỏa lên mặt ở phụ nữ. 

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng mặt bị bốc hỏa

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện tình trạng mặt bị bốc hỏa

Cải thiện chứng bốc hỏa lên mặt bằng thảo dược thiên nhiên

Việc bổ sung estrogen bằng thuốc tuy hiệu quả nhanh nhưng lại gây nên nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, nhiều chị em có xu hướng bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên. Phương pháp này vừa bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, vừa rất an toàn. 

Bạch thược

Theo một số nghiên cứu, trong thành phần của bạch thược có chứa phytoestrogen. Đây là hợp chất có cấu trúc tương tự với hormone estrogen của phụ nữ. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng bạch thược có tác dụng ức chế sản xuất testosterone và thúc đẩy quá trình chuyển testosterone thành estrogen trong các mô mỡ. Do đó, thảo dược này thường được dùng trong các bài thuốc giải quyết tình trạng thiếu hụt estrogen, giúp khắc phục chứng bốc hỏa lên mặt, chữa chứng rối loạn kinh nguyệt,...

Trinh nữ Châu Âu

Trinh nữ Châu Âu là loại cây bụi có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải và Tây Á. Trong một nghiên cứu, chiết xuất trinh nữ Châu Âu đã được sử dụng cho 23 phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Người tham gia cho biết các triệu chứng mãn kinh được cải thiện, thậm chí một số người còn “lấy lại” kinh nguyệt.

Các thành phần chính của trinh nữ Châu Âu bao gồm: Diterpene, các flavonoid, iridoid glycoside và các tinh dầu giúp điều hòa nội tiết tố, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng một cách tự nhiên. 

Bột ngọc trai

Bột ngọc trai là một phương thuốc quý thường được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc, giúp điều trị các vấn đề lão hóa ở da do nguyên nhân tiền mãn kinh gây nên. Việc kết hợp trinh nữ Châu Âu với bột ngọc trai sẽ làm tăng thêm hiệu quả cân bằng nội tiết tố, cải thiện tình trạng thiếu hụt estrogen. Từ đó, giúp cải thiện tình trạng mặt bị bốc hỏa, cải thiện tâm lý cho các phụ nữ. 

Khắc phục chứng bốc hỏa lên mặt bằng trinh nữ Châu Âu kết hợp bột ngọc trai 

Khắc phục chứng bốc hỏa lên mặt bằng trinh nữ Châu Âu kết hợp bột ngọc trai 

>>>XEM THÊM: TOP 5 CÁCH TRIỆT TIÊU BỐC HỎA Ở PHỤ NỮ TIỀN MÃN KINH AI CŨNG CẦN BIẾT

Bốc hỏa lên mặt thường đi kèm với các triệu chứng đỏ bừng mặt, đổ mồ hôi, tim đập nhanh, mất ngủ. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do sự suy giảm hormone estrogen ở thời kỳ tiền mãn kinh. Việc bổ sung estrogen từ thảo dược thiên nhiên được xem là phương pháp vừa an toàn, vừa hiệu quả để cải thiện chứng tình trạng mặt bị bốc hỏa. 

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, hãy để lại thông tin dưới bài viết để nhận tư vấn từ chuyên gia nhé!

Tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hot-flashes/diagnosis-treatment/drc-20352795

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8197316/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6494412/