Xét nghiệm nội tiết tố nữ rất cần thiết, giúp bạn biết được hoạt động buồng trứng cũng như chức năng làm việc của noãn có bình thường hay không. Nếu có những dấu hiệu bất thường, chị em nên đi kiểm tra, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Trước khi xét nghiệm nội tiết tố nữ, chị em nhất định sẽ cần biết những thông tin dưới đây. Cùng xem nhé!

Xét nghiệm nội tiết tố nữ gồm những gì?

Thông thường, việc xét nghiệm nội tiết tố nữ sẽ bao gồm 7 xét nghiệm chính, gồm các chỉ số: FSH, LH, testosterone, estradiol, prolactin, progesterone và AMH.

• Xét nghiệm LH

LH là hormone được tiết ra ở thùy trước của tuyến yên, có vai trò kích thích các nang trứng sản xuất estradiol, tăng cường bài tiết estrogen và điều khiển quá trình rụng trứng. Xét nghiệm LH giúp đánh giá khả năng sinh sản của người phụ nữ. Trong trường hợp LH vượt ngưỡng bình thường sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt, nguy cơ cao mắc buồng trứng đa nang. 

• Xét nghiệm FSH

FSH cũng là hormone được tiết ra từ thùy trước của tuyến yên với tác dụng kích thích noãn bào phát triển và kích thích bao noãn tiết estrogen. Bởi vậy, xét nghiệm FSH giúp kiểm tra khả năng dự trữ và kích thích sản xuất trứng. Nồng độ FSH cao liên quan đến một số bệnh lý về hệ sinh dục như hội chứng buồng trứng đa nang, vô kinh nguyên phát, suy giảm chức năng buồng trứng,…

Xét nghiệm FSH giúp kiểm tra khả năng dự trữ và kích thích sản xuất buồng trứng

Xét nghiệm FSH giúp kiểm tra khả năng dự trữ và kích thích sản xuất buồng trứng

• Xét nghiệm AMH

Xét nghiệm AMH nhằm mục đích đánh giá khả năng sinh sản của buồng trứng. Trong trường hợp AMH quá thấp thì khi thụ tinh trong ống nghiệm, cơ thể sẽ khó đáp ứng với thuốc. Còn nếu AMH quá cao thì phụ nữ có thể mắc chứng quá kích buồng trứng và gây vô sinh.

• Xét nghiệm prolactin (PRL)

Prolactin được tiết ra từ tuyến yên với vai trò quan trọng trong quá trình tiết sữa sau khi sinh cũng như cần thiết cho việc duy trì khả năng sinh sản ở phụ nữ. Xét nghiệm hormone nội tiết này cho biết khả năng phát triển của trứng và kích thích trứng rụng. Nếu cơ thể có nồng độ prolactin cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và nguy cơ vô sinh.

• Xét nghiệm testosterone

Testosterone là hormone nam giới. Tuy nhiên, ở phụ nữ, nó cũng tồn tại 1 lượng nhất định giúp phát triển hệ cơ, tăng cảm xúc, tăng ham muốn tình dục,… Nếu nồng độ testosterone quá cao thì rất có khả năng người phụ nữ đã bị buồng trứng đa nang hoặc một số dạng u hiếm gặp khác.

• Xét nghiệm progesterone (PRG)

Progesterone được sản xuất từ nhau thai, tuyến thượng thận, buồng trứng với chức năng kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung, tuyến vú. Vì vậy, mục đích của xét nghiệm này là để đánh giá xem buồng trứng có phóng noãn hay không. Ngoài trường hợp thai phụ có nồng độ progesterone cao để bảo vệ thai nhi thì ở những phụ nữ bình thường, khi chỉ số progesterone quá cao sẽ gây ra các triệu chứng tiêu cực như khô hạn, giảm ham muốn, giảm khả năng thụ thai,…

• Xét nghiệm E2 (estradiol) 

Estradiol là estrogen hoạt lực mạnh nhất trong 3 loại estriol, estradiol va estron. Hormone này hoạt động theo cơ chế: Ức chế sản xuất FSH (hormone kích thích nang trứng) và kích thích sản xuất LH (hormone tạo hoàng thể). Trong trường hợp xét nghiệm nồng độ estradiol quá cao, người phụ nữ có thể gặp các vấn đề như rụng tóc, rối loạn cảm xúc, chu kỳ kinh nguyệt bất thường và đặc biệt là nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Một số chỉ số nội tiết bình thường bạn có thể so sánh:

- Chỉ số bình thường FSH                  (mlU/ml)

Pha nang noãn sớm:                          0.2  – 10

Kỳ rụng trứng:                                    10 – 23

Pha hoàng thể:                                   1.5 – 9

Thời mãn kinh:                                    30 – 140

- Chỉ số bình thường LH                     (mIU/ ml)

Pha nang noãn:                                   1 – 18

Giữa chu kỳ:                                        24 – 105

Pha hoàng thể:                                    0,4 – 20

Mãn kinh:                                             15 –  62

- Chỉ số bình thường E2                       (pg/ ml)

Pha nang noãn:                                    39 – 189

Giữa chu kỳ:                                          94 – 508

Pha hoàng thể:                                      48 – 309

Mãn kinh:                                               < 50

>>> Xem thêm: Rối loạn nội tiết, da nổi mụn do dùng thuốc tránh thai phải làm sao?

Trường hợp nào cần đi xét nghiệm, kiểm tra nội tiết tố?

Dưới đây là những trường hợp nên đi kiểm tra nội tiết tố:

- Phụ nữ sau tuổi dậy thì nhưng vẫn vô kinh hay còn gọi là vô kinh nguyên phát (chưa bao giờ có kinh nguyệt) hoặc vô kinh thứ phát (trước đây đã từng có nhưng vì một vài lý do hoặc không hiểu vì sao kinh nguyệt thưa dần, không đều hoặc mất hẳn dù chưa bước qua tuổi 45).

- Những trường hợp có chu kỳ kinh không đều, rong kinh, rong huyết kéo dài hoặc chu kỳ trên 35 ngày, đây cũng biểu thị sự bất ổn của cơ thể.

phu-nu-bi-rong-kinh-keo-dai-nen-di-kiem-tra-noi-tiet-to-nu.webp

Phụ nữ bị rong kinh kéo dài nên đi kiểm tra nội tiết tố nữ

- Phụ nữ buộc làm xét nghiệm khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

- Phụ nữ có tình trạng vô sinh, hiếm muộn, khó thụ thai hoặc khó giữ thai.

- Phụ nữ bị cắt buồng trứng.

- Phụ nữ có các triệu chứng thiếu hụt/rối loạn nội tiết nặng.

Ngoài những đối tượng trên, bạn cũng có thể thực hiện việc xét nghiệm nội tiết tố nữ bất cứ lúc nào để kiểm tra hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể, từ đó có biện pháp phòng ngừa sớm tình trạng suy giảm/rối loạn nội tiết tố.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ sau sinh?

Nên xét nghiệm nội tiết tố nữ vào thời điểm nào?

Không phải ngày nào cũng thực hiện được hết các xét nghiệm nội tiết tố, cần phải dựa trên chu kỳ của mỗi người. Vậy nên, muốn thực hiện các xét nghiệm nhiều khi phải tốn 1 – 2 tuần.

Cụ thể:

+ Ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 của chu kỳ: Xét nghiệm được FSH và LH.

+ Đến ngày thứ 21 của chu kỳ 28 ngày bạn mới xét nghiệm được PRG. Còn nếu chu kỳ khác 28 ngày thì bạn sẽ được chuyên gia nói rõ ngày nào cần đến làm xét nghiệm.

+ Đối với estrogen và testosterone hay PRL thì bạn chọn ngày nào đến xét nghiệm đều được.

>>> Xem thêm: Nên điều trị cơn bốc hỏa ở phụ nữ như thế nào?

Xét nghiệm nội tiết tố nữ nhằm bổ sung nội tiết tố cho cơ thể kịp thời

Kết quả xét nghiệm sẽ cho chị em biết tình trạng nội tiết tố của cơ thể, từ đó tìm giải pháp bổ sung/cân bằng phù hợp. Hiện nay, có 2 phương pháp bổ sung chị em có thể tham khảo như:

- Bổ sung bằng liệu pháp hormone thay thế: Phương pháp này có tác dụng nhanh, dễ dàng nhận biết sự thay đổi, thường áp dụng với những trường hợp thiếu hụt hoặc rối loạn nội tiết tố nặng. Do sử dụng nội tiết tố nguồn gốc từ động vật nên cơ thể không có khả năng đào thải khi dư thừa. Chính vì vậy, khi sử dụng cần có sự tư vấn và theo dõi kỹ càng từ chuyên gia y tế. Đặc biệt, phương pháp này không áp dụng đối với chị em sau sinh và đang cho con bú, phụ nữ trên 65 tuổi, người mắc bệnh gan, tim mạch. Liệu pháp này còn chống chỉ định với các trường hợp có khối u phụ thuộc estrogen như u vú, u xơ tử cung,...

- Bổ sung nội tiết tố từ thảo dược: Do nội tiết tố từ thảo dược thường ở dạng tiền chất nên có 1 ưu điểm vượt trội hơn phương pháp bổ sung bằng thuốc đó là “bổ sung nội tiết tố cho cơ thể khi thiếu và đào thải khi dư thừa nên không gây ứ đọng”. Chính vì vậy, chị em hoàn toàn yên tâm sử dụng.